เมื่อวันที่ 9 ก.ย .ที่กรมราชทัณฑ์ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณี นายพุทธวรรณ มั่นปาน เจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงาน ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้างานสูทกรรม สังกัดเรือนจำจังหวัดพิจิตร ใช้อาวุธปืนส่วนตัวยิงคนภายในครอบครัวและญาติภรรยาเสียชีวิต 4 ราย ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าผู้ก่อเหตุอยู่ระหว่างพักเวรปฏิบัติงานเป็นระยะเวลา 7 วัน (วันที่ 3-9 ก.ย.) ในบ้านพักของตนเอง ตามแผนบริหารกำลังพลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าเกิดจากปัญหาภายในครอบครัว เนื่องจากที่ผ่านมาไม่พบว่ามีปัญหาหรือขัดแย้งกับผู้ใดในการทำงาน ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้รวบรวมพยานเอกสารหลักฐาน และแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง พร้อมทั้งให้นายพุทธวรรณออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว โดยจะเร่งดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

สะเทือนขวัญ!เจ้าหน้าที่คุกพิจิตรปืนโหด คลั่งยิงล้างครัวญาติฝ่ายเมีย 4 ศพ สาหัสอีก 4 มีเด็กด้วย…

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า ตนได้กำชับไปยังผู้บัญชาการเรือนจำและผู้อำนวยการทัณฑสถานทั่วประเทศ ให้ดูแลบุคลากรในสังกัดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติงานที่ตรากตรำมากกว่าปกติ การบริหารกำลังพลจึงต้องพิจารณาให้มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียทั้งต่องานที่ทำและต่อผู้ปฏิบัติงานได้ โดยในส่วนของการเยียวยาผู้เสียหาย รมว.ยุติธรรม ได้สั่งการไปยังสำนักงานยุติธรรมจังหวัดพิจิตร ให้เยียวยาผู้เสียหายอย่างเร่งด่วนแล้ว

“กรมราชทัณฑ์ให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพจิตของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเสมอ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการปรับเพิ่มตำแหน่งนักจิตวิทยาให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อให้คำปรึกษา ดูแลสุขภาพจิตของเจ้าหน้าที่และสร้างสมดุลในการทำงานและการใช้ชีวิตได้อย่างเหมาะสม จะได้ไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน การดำเนินชีวิตและครอบครัวของผู้ปฏิบัติงาน” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว