เทรนด์ของสกุลดิจิทัลเป็นที่นิยมในหมู่ของวัยรุ่น เพราะสร้างรายได้และอาชีพแตะหลักแสน เช่นเดียวกับ “ปุณ-ปุณยวีร์ วิวรรธนชัยกุล” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ให้ความสนใจกับเทรนด์นี้จนทำให้เขาออกแบบผลงานสร้างรายได้จาก NFT แตะหลักแสนภายใน 5 วัน จึงพาไปจับเข่าคุยทำความรู้จักกับปุณถึงไอเดียการออกแบบและความสำเร็จที่เกิดขึ้นบนโลกดิจิทัล

ไม่รอช้าปุณเล่าให้ฟังถึง NFT (Non-Fungible Token) ว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่อยู่ในเทคโนโลยี Blockchain กำลังได้รับความนิยมจากนักลงทุนอย่างมากในโลกดิจิทัล ใน NFT เราสามารถขายกรรมสิทธิ์ให้ผู้ที่สนใจหรือชื่นชอบงานเราได้ โดยไม่จำเป็นต้องงานออกแบบเพียงอย่างเดียวแต่เราต้องรู้ถึงความถนัดและความต้องการของตลาดใน NFT

จุดเริ่มต้นด้วยความถนัดและสกิลที่ใช้พรแสวงในการศึกษาฝึกฝนของปุณ ทำให้หนุ่มสุขุมมาดเท่คนนี้รู้แล้วว่าทุกสิ่งอย่างเริ่มที่ตัวเรา “ผมมีทักษะในการวาดภาพและเรียนรู้ฝึกฝนจนรับงานออกแบบ โลกหมุนไปทุกๆ วันทำให้ผมเองต้องเรียนรู้และก้าวทันโลกให้ได้จึงเริ่มศึกษาเส้นทางของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยต้องศึกษาให้ถ่องแท้เพราะถ้าไม่ศึกษาเรียนรู้กับสิ่งนี้ดีๆ ผลร้ายที่ตามมาคือเรื่องของการรับไม่ได้และท้อจนเลิกรา เมื่อเราพร้อมกับเส้นทางนี้เราจึงนำผลงานที่มีเรื่องเล่าผสมผสานการออกแบบด้วยไอเดียสร้างสรรค์ให้ตอบโจทย์ตลาดที่เรากำลังจะเล่น”

ผลงานที่สร้างความดังและปังให้ปุณใน NFT คือผลงานคอลเลกชั่น (collection) ที่มีชื่อว่า Obey the System ด้วยคอนเซปต์ของเรื่องราวที่นำเสนอกลุ่มประชาชนในโลกอนาคตที่ไม่ให้มีสิทธิและเสียงในการออกความคิดเห็นอารมณ์เชิงเผด็จการ เรื่องราวของประชากรกลุ่มนี้จึงถูกออกแบบมาให้เล่นกับฟังก์ชันที่มีติดตัวละครไป จึงเป็นการใส่รายละเอียดต่างๆ ในตัวละครเป็นการสร้างคาแรกเตอร์ให้มีความน่าสนใจดึงดูดเป็นจุดขาย

จากผลงาน Obey the System ทำให้เราเห็นถึงสกิลการออกแบบและลักษณะงานดีไซน์เฉพาะตัว ทำให้งานศิลปะสามารถเพิ่มมูลค่าด้วยความคิดสร้างสรรค์กับดีไซน์ล้ำๆ ที่ผสมผสานไอเดียเข้าไปได้อย่างลงตัว สำหรับในคอลเลกชั่นนี้ปุณตั้งใจออกแบบให้ได้ถึง 99 คาแรกเตอร์ ซึ่งตอนนี้ออกแบบมาได้เกือบครบแล้วออกแบบมาถึง 70 กว่าตัวแล้ว ซึ่งทั้ง 70 กว่าตัวนี้มีเจ้าของหมดแล้วถูกขายกรรมสิทธิ์หมดเกลี้ยง ส่วนเรื่องราคานั้นปุณบอกแต่ละตัวราคาไม่เท่ากันถ้าราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 4,000 บาท หรือเท่ากับ 0.04 ETH และตัวละครที่ขายดีราคาสูงที่สุดตัวละแสนกว่าหรือเท่ากับ 1.15 ETH ซึ่งเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัล (Cyptocurrency)

เมื่อได้คุยกับปุณแล้ว ทำให้ค้นพบถึงโอกาสในการสร้างรายได้ที่ปรับเปลี่ยนหมุนไปในโลกดิจิทัล “ผมขอฝากให้ทุกคนเริ่มต้นเรียนรู้และศึกษาในเส้นทางที่เราสนใจได้แล้ว อย่ารอให้โลกหมุนก้าวเราผ่านไปวันๆ แต่เราควรเรียนรู้และก้าวล้ำไปข้างหน้าให้เท่าทันโลกใบนี้ที่เต็มไปด้วยแหล่งการเรียนรู้ทำในสิ่งที่รักและถนัดเพื่อใช้เป็นแรงผลักดันให้เราไม่ท้อและทุกอย่างจะสำเร็จ”..