เมื่อวันที่ 18 ก.ค. จากเหตุการณ์ปฏิบัติการทวงคืนวัดให้กับเจ้าอาวาส วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สนธิกำลังพยายามบุกเข้าไปเปิดประตูที่กลุ่มชาวบ้านของอดีตเจ้าอาวาสมีการต่อต้านเจ้าหน้าที่ จนมีเหตุปะทะเกิดการชุลมุนวุ่นวาย ล่าสุด นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดพิจิตรได้มีคำสั่งให้ดำเนินการกับผู้ที่กระทำการอันเป็นการขัดขวางการปฏิบัติศาสนกิจของท่านเจ้าอาวาส คณะสงฆ์ กรรมการวัด และเจ้าหน้าที่ของรัฐ และขอจำเลยทั้ง 5 ปลดล็อกกุญแจ และนำโซ่ออกจากประตูทั้ง 6 ด้าน พร้อมทั้งห้ามจำเลยและบริวารปิดประตูวัดห้ามกีดขวางเจ้าอาวาสและกรรมการเข้าไป โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 66 เป็นต้นไป แต่จนถึงขณะนี้ เจ้าอาวาสวัดองค์ใหม่ก็ยังเข้าไปไม่ได้ เนื่องจากมีคนขัดขวางซึ่งเป็นการขัดคำสั่งศาล ละเมิดอำนาจศาล โดยจะนำไปสู่การถอนประกัน นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ที่ถูกศาลตัดสินห้ามยุ่งเกี่ยววัดก็ยังฝ่าฝืน

ผู้ว่าฯ พิจิตร กล่าวอีกว่า จากที่ทาง พ.ต.ท.พิเชษฐ์ หร่ายพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางคลาน ที่เสนอให้ข้อยุติตามสันติวิธี โดยจะให้ชาวบ้านทั้งหมด 6 หมู่บ้านในตำบลบางคลาน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องการเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบของเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน โดยทางจังหวัดพิจิตรยินดีในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งจะมีหน่วยงานของทางคณะสงฆ์ หน่วยงานราชการ หลายภาคส่วน จะร่วมกันรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ผลที่ออกมาจะเสนอไปทางคณะสงฆ์ เพื่อหาทางออกของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ทางเจ้าหน้าที่หลายส่วนมีการเปิดการเจรจาหลายครั้ง ทั้งหลายหน่วยงาน คณะสงฆ์ และหน่วยงานราชการกับชาวบ้าน แต่หาข้อยุติไม่ได้ ทั้งการติดต่อจากพระในพื้นที่ในการดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางคลาน แต่ไม่ได้รับคำตอบจากพระสงฆ์หลายวัด ในส่วนตัวเชื่อว่าการที่จะมีพระเข้ามาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสในวัดบางคลาน จะมีสองกลุ่มที่ขัดแย้งกัน

ขณะที่นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกรวัดบางคลาน กล่าวว่า กรณีที่มีนายกเทศบาลตำบลบางคลานเสนอผู้ว่าฯ ว่าจะขอทำประชาวิจารณ์ในเรื่องการขัดแย้งวัดบางคลาน เพื่อให้ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องของการเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสนั้น ตนเองมองว่ามันไม่ใช่ เพราะมันเป็นคนละเรื่องกัน เพราะทุกวันนี้ เจ้าอาวาสวัดองค์ใหม่นั้น ทำตามกฎหมายที่เกี่ยวกับอดีตเจ้าอาวาส และลูกศิษย์วัดบางคนที่ยังไม่มอบทรัพย์สินวัดให้ครบถ้วน การที่จะใช้ทำประชาวิจารณ์ เลือกเจ้าอาวาสหรือเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสนั้น เป็นการผิดข้อกฎหมายคณะสงฆ์

สำหรับปัญหาของวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมาเกือบ 10 ปี เริ่มจากปี 2557 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตรมีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกไม่เชื่อใจรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงินเช่นเดียวกัน กับอีกฝ่ายที่ต้องการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัดเพื่อความโปร่งใส ทางศาลได้มีคำสั่งในคดีให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัดแก่กรรมการวัดชุดใหม่ จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่าย จนมีเรื่องฟ้องร้องหลายคดี และปัญหาความขัดแย้งจนใช้กำลังความรุนแรงที่เกิดขึ้น