ในปัจจุบัน ถ้าพูดถึงแอปพลิเคชั่นไลน์ นอกจากจะใช้แชท สื่อสารกันแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ใช้งานนิยมกัน ก็คือ การส่ง สติกเกอร์ ไลน์ ซึ่งจากความนิยมทำให้ตลาดสติกเกอร์ขยายตัวต่อเนื่อง มีสติกเกอร์วางขายอยู่บนแพลตฟอร์มกว่า 5.8 ล้านชุด มีอัตราการเติบโตที่ 8%  

และมีครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์งาน บนแพลตฟอร์มมากถึงกว่า 1 ล้านคน โดยมี 10-20% ที่ยึดเป็นอาชีพสร้างราย ได้หลักให้กับตนเอง 

  ซึ่งใครที่อยากสร้างสรรค์สติกเกอร์ด้วยฝีมือตัวเอง เพื่อวางขายหารายได้   วันนี้จึงมีเคล็ดคลับจาก “กูรู” ส่งตรงมาจากญี่ปุ่นในการสร้างสรรค์  LINE STICKERS ให้โดนใจผู้ใช้งาน

โดยทาง “Naito Ryuya”  Content Production Team ผู้เชี่ยวชาญจาก LINE Corporation Japan ได้บอกถึง 7 เคล็ดลับสำคัญในการสร้างสรรค์ LINE STICKERS ให้สามารถคว้าใจผู้ใช้งานได้อยู่หมัด ได้แก่

1. ต้องมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้คน เพราะสติกเกอร์ประเภทเฉพาะเจาะจงมากเกินไป จะทำให้โอกาสในการใช้น้อย จึงไม่ดึงดูดให้ซื้อ

2.. ต้องแสดงออกถึงท่าทาง อารมณ์ ความรู้สึกที่หลากหลายในหนึ่งเซ็ต ใช้สี ลายเส้น เน้นท่าทางต่างๆ หลีกเลี่ยงสติกเกอร์ที่มีลักษณะซ้ำๆ กัน แต่เปลี่ยนเป็นเพิ่มมิติการแสดงออกให้มากขึ้น เช่น ดี อาจแยกออกเป็นดี เยี่ยม เยี่ยมที่สุดไปเลย

3. ต้องมีหนึ่งความหมายเท่านั้นในหนึ่งรูป เพื่อให้ผู้ใช้ และผู้รับเข้าใจความหมายตรงกัน สื่อสารได้ไม่ผิดพลาด

4.ต้องใช้ได้บนทุกสีพื้นหลัง อาจจะใช้การตัดเส้นขอบ เพิ่มองค์ประกอบต่างๆ เพื่อให้สติกเกอร์เด่นชัดและลดข้อจำกัดสำหรับผู้ใช้งานธีม

5. ต้องสร้างคาแรกเตอร์หันหน้าไปในทิศทางที่เหมาะสม ต้องคำนึงถึงการแสดงผลของหน้าต่างแชท ซึ่งจะแสดงข้อความจากผู้อื่นในฝั่งซ้ายเสมอ คาแรคเตอร์ควรหันหน้าไปทางขวาเพื่อแสดงความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมา

6. ต้องจัดลำดับสติกเกอร์ใช้งานบ่อยไว้แถวบนสุด เพื่อให้ผู้ใช้งานมองเห็น และเลือกใช้งานได้ง่าย (สติกเกอร์แถวบนสุดรูปที่สองมักเป็นจุดที่ผู้ใช้งานมองเห็น และเลือกกดส่งมากที่สุด)

7. ต้องให้ความสำคัญกับภาพหลักที่โดดเด่นและบ่งบอกภาพรวมของเซ็ตให้มากที่สุด เพราะเหมือนเป็นหุ่นโชว์หน้าร้าน ที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดี

เรียกได้ว่าหากคิดงานโดยยึดหลักนี้ รับประกันว่า ยังไงก็ขายได้แน่นอน แต่หากเราอยากยกระดับให้ขายดีขึ้นไปอีก ก็ต้องพัฒนาเพิ่มให้สติกเกอร์ที่ใช้แทนข้อความทั่วๆ ไป ในการทักทาย หรือตอบรับ เพื่อเพิ่มโอกาสการใช้งานให้มากที่สุด

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องคอยหมั่นดูกระแสว่าอะไร “อิน” อะไร “เอ้าท์” ก็ต้องครีเอทสติกเกอร์ของเราเพิ่ม เพื่อให้ตอบรับกับความต้องการในช่วงเวลานั้นๆ

อีกทั้ง ควรสร้างให้สติกเกอร์แสดงออกในแง่บวกเสมอ เพราะสติกเกอร์ที่ถูกใช้งานบ่อยมักเป็นสติกเกอร์ที่แสดงความรู้สึกในแง่บวกมากกว่าแง่ลบที่อาจสร้างความเข้าใจผิดในการใช้งานได้

และสุดท้ายต้องมีจำนวนสติกเกอร์ให้คุ้มค่าสำหรับผู้ซื้อ หนึ่งเซ็ตควรมีสติกเกอร์อย่างน้อย 24 ภาพให้เลือก จึงจะเรียกว่าคุ้มค่าแก่การซื้อใช้งานนั่นเอง

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะช่วยให้สติกเกอร์ขายดี ก็คือเราต้องมองเทรนด์ผู้บริโภคด้วย   โดยปัจจุบันเทรนด์ที่กำลังมาแรงที่ญี่ปุ่นและเชื่อว่าจะเป็นเทรนด์สากลได้ คือ คาแรกเตอร์ที่แสดงท่าทางเกินจริง ทั้งแบบภาพนิ่งและเคลื่อนไหว แทนสติกเกอร์ที่ไม่มีข้อความ

 ซึ่งสติกเกอร์แนวนี้กำลังขายดีอย่างมากในญี่ปุ่น เพราะสื่อความหมายทางท่าทางได้ชัดเจน ตรงไปตรงมา ในหลากหลายสถานการณ์ แถมยังช่วยลดข้อจำกัดทางด้านวัฒนธรรมที่แตกต่างในแต่ละชาติ ซึ่งหมายความว่าจะทำให้สติกเกอร์นั้นๆ ขายได้ในตลาดสากลอีกด้วย

ทั้งหมดถือเป็น “คัมภีร์” เคล็ดลับให้กับ เหล่าครีเอเตอร์ไทย นำไปปรับใช้กับการคิดงานของตัวเอง การเป็น ครีเอเตอร์ ที่ประสบความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินความสามารถและความพยายามของเราอย่างแน่นอน!!