สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกมาเรียกร้องให้บรรดาทีมที่เข้าร่วมฟาดแข้งในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโณป “ยูโร 2024” ที่เยอรมนีในปีหน้า เลือกเดินทางระหว่างทัวร์นาเมนต์ด้วยรถไฟหรือรถบัส แทนที่การเดินทางด้วยเครื่องบิน เพื่อลดผลกระทบจากการปล่อยก๊าซคาร์บอน

องค์กรลูกหนังยุโรป ระบุว่าพวกเขาต้องการให้ศึกชิงเจ้ายุโรปที่เยอรมนีในปีหน้า เป็นศึกยูโรที่ “มีความยั่งยืนที่สุดเท่าที่เคยมีมา” จึงอยากกระตุ้นให้แต่ละทีมลดการใช้ก๊าซคาร์บอนด้วยการเดินทางโดยรถไฟหรือรถบัส แทนการเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งจะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเฉพาะคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง อันเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนมากกว่า โดยเฉพาะในช่วงของรอบแบ่งกลุ่ม

ด้วยเหตุนี้ ยูฟ่า จึงพยายามลดการใช้เครื่องบิน โดยเฉพาะในไฟลท์ที่ใช้เวลาเดินทางสั้น ๆ ด้วยการการพยายามวางโปรแกรมและสนามแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม ให้ทีมในแต่ละกลุ่มแข่งขันในโซนที่ไม่ต้องเดินทางไกลตลอด 3 เกม โดยแบ่งเป็นโซนทางเหนือ, ตะวันตก และทางใต้ของประเทศเยอรมนี ซึ่งจะช่วยให้การเดินทางโดยรถไฟหรือรถบัสมีความเป็นไปได้มากขึ้น แต่ถ้าเป็นรอบน็อคเอาต์ บางทีมก็อาจจำเป็นต้องเดินทางระยะไกลด้วยเครื่องบินตามปกติ โดยระยะทางของ 2 เมืองเจ้าภาพที่ห่างกันที่สุดคือ ฮัมบวร์ก กับ มิวนิก ซึ่งห่างกัน 380 ไมล์

ขณะเดียวกัน บรรดาแฟนบอลที่เลือกเดินทางระยะไกลด้วยรถไฟ ก็จะได้รับส่วนลดราคาค่าตั๋ว รวมถึงยังจะได้สิทธิ์ใช้ระบบขนส่งสาธารณะฟรีอีกด้วย