แม้วันนี้สวรรค์จะพาเทวดาเพลงอย่างศิลปินแห่งชาติ ครูชลธี ธารทอง กลับไปแล้ว แต่ผลงานและความบันเทิงผ่านเสียงเพลงเสียงดนตรีที่ครูเคยฝากไว้ผ่านนักร้องมากมายยังคงอยู่ในใจคนไทยไม่เคยเปลี่ยน ซึ่งอย่างที่หลายคนทราบกันครูชลธีได้ปั้นนักร้องลูกทุ่งชื่อดังและแต่งเพลงให้นักร้องมาแล้วมากมาก งานนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนไปเปิด 5 เพลงอมตะของครูชลธีที่ถูกพูดถึงอยู่ตลอดกัน

เพลงแรกคือ ลูกสาวผู้การ (สายัณห์ สัญญา ขับร้อง)

เพลงนี้เดิมทีครูชลธีจะแต่งให้ศรคีรี ศรีประจวบ ขับร้อง แต่ศรคีรีมาเสียชีวิตไปเสียก่อน จึงส่งต่อเพลงให้กับ สายัณห์ สัญญา(ผู้ล่วงลับ) ลูกศิษย์คนแรกที่ครูชลธีแต่งเพลงและมอบชื่อให้ใหม่ขับร้องจนโด่งดัง ถือเป็นเพลงอีกหนึ่งเพลงสร้างชื่อให้กับสายัณห์อีกด้วย โดยที่มาของเพลงนี้มาจากพลตำรวจประจำป้อมคนหนึ่งแอบมองลูกสาวนายตำรวจใหญ่ที่เรียนมหาวิทยาลัยอยู่ทุกวัน ได้มาวานให้ครูชลธีช่วยแต่งเพลงแทนใจ นั่นจึงกลายเป็นเพลงลูกสาวผู้การนั่นเอง โดยทันทีที่สายัณห์ขับร้องก็ยิ่งทำให้แฟนๆหลงรักในเพลงนี้มากขึ้นไปอีก

เพลงที่ 2 ล้นเกล้าเผ่าไทย (สายัณห์ สัญญา ขับร้อง)

เพลงนี้จัดเป็นอีกหนึ่งเพลงที่ครูชลธีประทับใจเป็นพิเศษชื่อเพลงว่า ล้นเกล้าเผ่าไทย ที่แต่งเพลงนี้ขึ้นจากใจด้วยความเทิดทูนในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงลูกทุ่งเทิดพระเกียรติที่เทวดาเพลงแต่งออกมาได้ไพเราะซาบซึ้งมาก ส่วนสายัณห์ สัญญานั้น ก็ร้องถ่ายทอดออกมาได้อย่างดี จนหลายคนเอามาร้องบนเวทีประกวดอย่างมากมาย

เพลงที่ 3 เทพธิดาผ้าซิ่น (เสรี รุ่งสว่าง ขับร้อง)

จัดเป็นอีก 1 ใน 3 บทเพลงที่ครูชลธีประทับใจเป็นพิเศษ โดยเพลงนี้เนื้อหาละเมียดละไม ฉายภาพวิถีชนบทของไทยออกมาได้เป็นอย่างดี ขณะที่ท่วงทำนองนั้นก็ฟังติดหูง่ายเพราะมีการนำทำนองเพลงไทยเดิมมาเป็นทำนองหลัก ที่ร้อยรับกับเนื้อร้องอันทรงเสน่ห์ต้นฉบับเพลงคือ เสรี รุ่งสว่าง ที่ตอนนั้นชื่อเสียงเริ่มเงียบหายไป แต่เมื่อได้นำเพลงเทพธิดาผ้าซิ่นมาร้อง โดยเปิดผ่านวิทยุอาทิตย์เดียวก็ดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมาอีกครั้งนั่นเอง

เพลงที่ 4 ทหารอากาศขาดรัก (เสกศักดิ์ ภู่กันทอง ขับร้อง)

เป็นเพลงที่ตอนแรกครูชลธีคิดไม่ออกว่าจะเขียนเพลงอะไร แล้วมองเห็นจ่าทหารอากาศคนหนึ่งเดินผ่านหน้าต่างโรงแรมที่พักอย่างเดียวดายอ้างว้าง จึงเกิดเป็นเพลงอันโด่งดังขึ้นมาโดยเพลงนี้ ทหารอากาศขาดรัก เป็นเพลงที่สร้างชื่อสูงสุดให้กับเสกศักดิ์ ภู่กันทอง อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบทเพลงประจำลูกทัพฟ้าที่ยังคงขับร้องกันมาตลอดจนทุกวันนี้อีกด้วย

เพลงที่ 5 ไอ้หนุ่มตังเก (ไพรวัลย์ ลูกเพชร ขับร้อง)

สำหรับเพลงนี้ครูชลธีเล่าที่มาว่า วันหนึ่งเพื่อนสนิทคือ ไพรวัลย์ ลูกเพชร ก่อนที่ชื่อเสียงจะสร่างซาหายเข้ากลีบเมฆไป ได้เดินทางมาหาครูชลธีที่บ้านในขณะที่ครูกำลังนั่งดื่มเหล้าอยู่ พร้อมกับบอกเพื่อนแบบตรงไปตรงมาว่า อยากให้เทวดาเพลงแต่งเพลงให้หน่อย เพราะอยากดังอีกรอบ เรื่องนี้ทำให้ครูชลธีต้องคิดหนัก เพราะการจะแต่งเพลงให้กับนักร้องที่มีชื่อเสียงกลับมาโด่งดังอีกครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย และเนื่องจากไม่มีเวลามากเพราะไพรวัลย์จะต้องเข้าห้องอัดในอีกไม่นานแล้ว ไพรวัลย์จึงขับรถพาครูชลธีไปหาแรงบันดาลใจที่บางแสน แล้วเห็นภาพวิถีชีวิตของชาวตังเก ซึ่งขณะนั้นก็มีคนมาแซวว่า เพลงไอ้หนุ่มรถไถที่แต่งให้สายัณห์ร้องดังระเบิดระเบิด ทำไมไม่แต่งไอ้หนุ่มตังเกบ้างนั่นจึงเป็นที่มาของเพลงไอ้หนุ่มตังเก ซึ่งครูชลธีเมื่อเกิดพล็อตก็หยิบเอาซองบุหรี่ที่พกติดตัวมาเขียนเรียบเรียงเนื้อเพลงที่ลื่นไหลขึ้นมาทันที เกิดเป็นเพลงนี้ขึ้น โดยใช้เวลาแต่งแค่ 45 นาที นับเป็น 1 ใน 2 บทเพลงที่ครูชลธีใช้เวลาแต่งสั้นที่สุดอีกด้วย

แม้วันนี้ครูชลธีจะกลับไปเป็นเทวดาแล้ว แต่ผลงานและความไพเราะผ่านวิถีชีวิตชาวไทย ผ่านเพลงลูกทุ่งที่ศิลปินแห่งชาติคนนี้มีความแน่วแน่ในการสานต่อมาเสมอยังคงอยู่ในใจแฟนๆชาวไทยไม่เปลี่ยนแปลง

ด้วยความเคารพ