เมื่อวันที่ 22 ก.ค. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./หัวหน้าชุดปฏิบัติการ 5 ศปอส.ตร. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น./รอง หัวหน้าชุดปฏิบัติการ 5 ศปอส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.นำกำลัง กก.วิเคราะห์ข่าวฯ และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนครบาล เข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 199/71 บ้านพฤกษา หนองจอก-สุวินทวงศ์ ซอยอยู่วิทยา 12 แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. จับกุมนายวีรชน พึ่งกุศล อายุ 37 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา น.ส.จารุณี (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี นายอภินันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปีและเยาวชน อายุ 14-19 อีก 9 ราย รวม 14 ราย แบ่งเป็น 2 ข้อหา “ร่วมกันครอบครองยาเสพติดและครอบครองเครื่องกระสุน” และ “ครอบครองยาเสพติดฯ, ครอบครองอาวุธปืนฯและเครื่อง”

พร้อมด้วยของกลางหลายรายการ อาทิ อาวุธปืนผิดกฎหมาย จำนวน 6 กระบอก 1.ปืน .38 รุ่น zoraki ดัดแปลง 1 กระบอก 2.ปืน .38 รุ่น smith ดัดแปลง จำนวน 1 กระบอก 3.ปืน รุ่น Zoraki 2914-TD ดัดแปลง 1 กระบอก
4.ปืน รุ่น new police made in italy ดัดแปลง 1 กระบอก 5.ปืน รุ่น cal 9 mm. P.A.K made by ATAKLTD ดัดแปลง 1 กระบอก 6.ปืน made by AKSK AIYAKYKY ดัดแปลง 1 กระบอก 7.ปืน bb gun พร้อมแม็ก 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนอีกจำนวนหนึ่ง และยาเสพติด เคตามีน 63.3 กรัม(ชั่งรวมถุง),ยาบ้า 18 เม็ด

สืบเนื่องจากชุดสืบสวนนครบาลทำการติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนผิดกฎหมายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ป๋าบี เจริญทรัพย์” นักกวีโซเชี่ยล กระทั่งพบว่า “แก๊งซุพรีม” ได้มีการร่วมกลุ่มขายอาวุธปืนผิดกฎหมาย ผ่านทางเฟซบุ๊ก “ซุ พรีม จำหน่ายอาวุธปืน” สายลับได้ทำการล่อซื้อผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยทางกลุ่มผู้ต้องหาได้วีดีโอคอลโชว์ให้สายลับดูปืน จำนวน 3 กระบอก เพื่อให้เลือกสินค้าและตกลงราคา ทำให้ทราบแน่ชัดว่ากลุ่มผู้ต้องหามีอาวุธปืนผิดกฎหมายไว้ในการครอบครองจริง

จากนั้นทางสายลับจึงได้ทำการล่อซื้อปืน .38 รุ่น zoraki” จำนวน 1 กระบอก ราคา 8,500 บาท โดยแบ่งจ่ายเป็นโอนเงิน 4,000 บาท และเก็บปลายทางอีก 4,000 บาท เมื่อพัสดุมาส่งพบว่าเป็นการ “ขายทิพย์” ภายในกล่องพัสดุคือเป็นก้อนหินและขวดน้ำอัดลม จึงทำการขยายผลพบว่าพบว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นแถวหนองจอก มีพฤติการณ์จำหน่ายยาเสพติด ซี่งเชื่อว่ากลุ่มดังกล่าวมีอาวุธปืนจริงหลายกระบอกและจำหน่ายยาเสพติด กระทั่งเข้าทำการตรวจค้นจนสามารถตรวจพบอาวุธปืนและยาเสพติดหลายรายการ

จากการสอบสวนกลุ่มผู้ต้องหาให้การว่า “แก๊ง ซุพรีม” ได้มีการสร้างเฟซบุ๊กปลอมมาจำนวน 12 แอคเคาท์ โดยมีการสร้างโปรไฟล์ให้มีความน่าเชื่อถือ เพื่อนำมาโพสต์จำหน่าย อาวุธปืน และเครื่องกระสุน เมื่อมีเหยื่อหลงติดต่อเข้ามาก็จะสร้างความเชื่อใจด้วยการ “วิดีโอคอล” หาเพื่อให้รู้ว่าทางกลุ่มผู้ต้องหามีสินค้า (อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน) ของจริง เมื่อลูกค้าตกลงจะซื้อสินค้า กลุ่มผู้ต้องหาจะทำทีถ่ายคลิปวิดีโอขณะที่นำอาวุธปืนใส่กล่องพัสดุส่งให้ลูกค้า ก่อนที่จะส่งทิพย์เป็นก้อนหิน ไม้อัด ไปให้แทน พบว่า “แก๊ง ซุพรีม” ได้รวมตัวกันก่อเหตุลักษณะดังกล่าวมานานถึง 3 เดือน โดยจะมี “ไอ้หนู” ทำหน้าที่ในการหาอาวุธปืน เครื่องกระสุน มาให้ทุกวันเพื่อสร้างโปรไฟล์ ก่อนที่จะให้แต่คนละแบ่งหน้าที่ไปนำรูปถ่ายไปโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กให้คนหลงเชื่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนนครบาล จะได้ทำการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานที่ได้จากการตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้ นำไปขยายผลเพื่อติดตามจับกุมผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนผิดกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์ต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ระบุว่าขอประกาศเตือน ขณะนี้เรามีทีมลาดตระเวนออนไลน์ ทำงานทุกวัน ไม่มีวันหยุด ใครที่กระทำผิดบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะขายปืน คุณอย่าคิดว่า คุณจะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เราจะตามติดชีวิตคุณ เหมือนดั่งกิ่งทองใบหยก ให้คุณกินไม่ได้ นอนไม่หลับ จะตามจนกว่าคุณจะเลิกทำสืบนครบาล หน่วยงานของประชาชนทุกคน.