สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ว่า ในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตำรวจเกาหลีใต้ได้รับรายงานใหม่ 257 ครั้ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดส่งพัสดุที่น่าสงสัย ส่งผลให้การรายงานเรื่องดังกล่าวทั้งหมดอยู่ที่ 1,904 ครั้ง เมื่อเวลา 5.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของเกาหลีใต้

ในจำนวนนี้ ตำรวจรวบรวมพัสดุ 587 ชิ้นเพื่อนำไปตรวจสอบ ส่วนที่เหลือเป็นรายงานที่มาจากความเข้าใจผิด

รายงานพบพัสดุต้องสงสัยเริ่มปรากฏเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกลัวในสาธารณชนว่า มันอาจมีวัตถุอันตรายหรือมีพิษบรรจุอยู่ภายใน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่พบสารเช่นนั้นแต่อย่างใด อีกทั้งในพัสดุส่วนใหญ่มีลิปบาล์ม, สินค้าราคาถูกอื่น ๆ หรือในบางกรณีเป็นพัสดุเปล่า

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจเกาหลีใต้ได้รับรายงานพบพัสดุระหว่างประเทศที่ต้องสงสัย ซึ่งถูกส่งจากไต้หวัน มายังเมืองชอนัน ทางตอนกลางของประเทศ โดยหลังจากการสแกนเอ็กซ์เรย์จนเกิดความสงสัยว่า พัสดุข้างต้นอาจบรรจุก๊าซที่ไม่รู้จัก ทว่าเมื่อตำรวจทำการตรวจสอบแล้ว กลับไม่พบก๊าซใด ๆ เลย

ทั้งนี้ ตำรวจกำลังตรวจสอบถึงความเป็นไปได้ ของการหลอกลวงรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า “บรัชชิง สแกม” (Brushing scam) ซึ่งเป็นการที่ผู้ขายบนแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ ส่งพัสดุที่ไม่ได้มีการสั่งซื้อให้กับคนอื่น หลังจากได้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับมาอย่างผิดกฎหมาย เพื่อเพิ่มยอดขาย และควบคุมการให้คะแนนของผู้ขายบนเว็บไซต์ชอปปิงออนไลน์

ด้วยเหตุนี้ ทางการเกาหลีใต้จึงเรียกร้องให้ประชาชนเฝ้าระวังพัสดุระหว่างประเทศที่ต้องสงสัย โดยบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวอาจมีสีเหลือง หรือสีดำ และอาจมีคำว่า “CHUNGHWA POST” กำกับอยู่ ขณะที่คณะทูตไทเปในเกาหลีใต้ พบว่าพัสดุดังกล่าวถูกส่งมาจากจีนในตอนแรก และมาถึงเกาหลีใต้หลังหยุดพักที่ไต้หวัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES