เมื่อวันที่ 10 ก.ย. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมือง จ.ยะลา ได้รับแจ้งจาก นายอามีร สาลาม อายุ 50 ปี ชาว จ.ยะลา ว่า ถูกคนร้ายก่อเหตุปล้นเงินสดจำนวน 900,000 บาท เหตุเกิดบริเวณริมถนนบ้านบูเก๊ะนูแว หมู่ 8 ต.บุดี อ.เมืองยะลา เมื่อวันที่ 8 ก.ย. เวลา 18.30 น.ที่ผ่านมา หลังจากได้รับแจ้งทางพนักงานสอบสวน และชุดสืบสวน สภ.เมืองยะลา ได้รีบดำเนินการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน

จากการสอบสวน นายอามีร ให้การอ้างว่า ได้ขี่รถ จยย.มาจาก ต.โกตาบารู โดยนำเงินสด 900,0000 บาท เก็บใต้เบาะนั่ง เพื่อจะนำเงินไปฝากไว้ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง สาขาเมืองยะลา เมื่อขับขี่มาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุ ได้มีชาย 4 คน ลักษณะการแต่งกายคล้ายตำรวจ สวมใส่ชุดสีเขียว มีผ้าพันคอสีน้ำตาล ได้แสดงสัญญามือโบกให้ผู้เสียหายหยุดรถ และตรวจค้นรถ เมื่อพบเงินสดจำนวน 900,000 บาท จึงได้ใช้อาวุธปืนจี้บังคับและนำเงินหลบหนีไป หลังจากเกิดเหตุจึงได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองยะลา

หลังจากทราบข้อมูลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองยะลา จึงได้เร่งกระจายกำลังทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั่วเมืองยะลา ตามเส้นทางที่นายอามีร ให้การ ผลการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบนายอามีร ขับขี่ผ่านจุดเกิดเหตุตามที่ให้การไว้ แต่ไม่พบว่าถูกเจ้าหน้าที่เรียกให้หยุดแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อผ่านจุดเกิดเหตุนายอามีร ได้ขับขี่รถ จยย.มุ่งหน้าไปร้านขายเสื้อบริเวณมัรกัสยะลา

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนพบพิรุธ จึงได้เชิญ นายอามีร มาถามขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งนายอามีร ได้ให้การยอมรับสารภาพว่า เหตุการณ์ปล้นทรัพย์ที่ได้มาแจ้งความเจ้าหน้าที่นั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง โดยเงินสดจำนวน 900,000 บาท ตนได้นำไปเก็บซุกซ่อนไว้ภายในร้านขายเสื้อผ้า หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา (บริเวณมัรกัสยะลา) ซึ่งจากการไปตรวจสอบที่ร้านขายเสื้อผ้าดังกล่าว ก็พบเงินสดจำนวน 900,000 บาท ตามที่นายอามีร ให้การไว้

“เงินสดจำนวน 900,000 บาท เป็นเงินที่ตนเองและภรรยาได้มาจากการทำธุรกิจขายข้าวเหนียวไก่ทอดและขายเสื้อผ้า ซึ่งภรรยาได้ให้ตนนำไปฝากไว้กับญาติ แต่ต้องการเก็บเงินดังกล่าวไว้ใช้เอง จึงได้กุเรื่องขึ้นมา”

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา “แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทําให้ผู้อื่นหรือ ประชาชนเสียหาย” ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองยะลา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.