จากกรณีที่ มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดให้วันที่ 31 ก.ค. 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน ในปี 2566 นั้น ทำให้ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก มีทั้งประชาชนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในเวลาเดียวกัน เนื่องจากการออกมาประกาศก่อนวันหยุดกะทันหันเพียงแค่ 6 วัน ทำให้หลายส่วนได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะวงการการแพทย์ ที่ต้องมีการเลื่อนนัดคนไข้ ย้ายเคสกันวุ่น อย่างก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊กหมอหนุ่ม ก็ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าว ว่าไม่เห็นด้วยอย่างมากกับวันหยุดพิเศษ เนื่องจากกระทบชีวิตคนไข้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น…
-คิดได้ไง! “หมอหนุ่ม” โอด ไม่เห็นด้วย หลัง ครม.เคาะวันหยุดเพิ่ม ชี้กระทบต่อชีวิตคนไข้

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊กหมอหนุ่ม ก็ได้เคลื่อนไหวเพิ่มเติม ในปมวันหยุดพิเศษ ว่าเป็นประกาศเพื่อสร้างความแตกแยกให้กับหลายส่วน โดยระบุข้อความว่า “เหมือนคุณประกาศวันหยุดออกมา เพื่อสร้างความขัดแย้งให้คนในสังคม หลายโรงพยาบาลประกาศไม่หยุดเพราะกลัวจะกระทบผู้ป่วย แล้วถ้าราชการบอกให้หยุด แต่โรงพยาบาลให้เจ้าหน้าที่มาทำงาน เขาต้องได้รับค่าตอบแทนนอกเวลาราชการมั้ย เพราะเขาทำงานนอกเวลาราชการที่ภาครัฐประกาศให้เป็นวันหยุด?

แต่ก็มีหลายโรงพยาบาลที่เห็นประกาศแล้วก็ต้องรีบจัดการเลื่อนนัดคนไข้ โทรฯ บอกคนไข้เพราะโรงพยาบาลต้องปิด ตามประกาศเป็นวันหยุดราชการของรัฐบาล แล้วโรงพยาบาลเหล่านี้ คิดถึงคนไข้น้อยกว่าโรงพยาบาลกลุ่มแรกมั้ย?

มันเกิดการปฏิบัติที่ต่างกัน 2 กลุ่ม แล้วกลุ่มไหนถูกกลุ่มไหนผิด กลุ่มที่เลือกที่จะหยุดตามประกาศรัฐบาลแบบนี้จะเรียกว่า เขาไม่คิดถึงคนไข้หรือเปล่า ในเมื่ออีกกลุ่มก็เปิดอยู่ แถมตอนนี้มีแถลงข่าวออกมาว่าอีกว่า ให้หัวหน้าส่วนราชการสั่งไม่ให้หยุดได้

อ้าวเฮ้ย! แล้วไงต่อละ แล้วที่จัดการเลื่อนคนไข้ เลื่อนผ่าตัด เลื่อนทุกอย่าง เคลียร์ทุกอย่างไปแล้ว ให้ตายเถอะ เหมือนเรากำลังเล่นขายของสมัยเด็กเลย ผมว่าหัวหน้ากระทรวงเรา (ปลัดกระทรวงนะ) ต้องออกมาประกาศให้ชัดเจนแล้วละครับว่า จะให้พวกเราชาวสาธารณสุขทำอย่างไร..”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ หมอหนุ่ม