เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันเป็นอย่างมากอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ นพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเคสคนไข้รายหนึ่ง ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป จากเดิมที่เป็นสุภาพบุรุษผู้ซื่อสัตย์ แต่กลับกลายเป็นเจ้าชู้ พูดไม่สมเหตุผล ตรรกะวิบัติ โกหก ตอแหล หลังพบมีเนื้องอกในสมอง

โดย นพ.สมรส ระบุว่า “คนไข้เดิมเป็นสุภาพบุรุษ ซื่อสัตย์ พูดจาน่าเชื่อถือ แต่ 1 เดือนที่ผ่านมา เปลี่ยนไปชัดเจน กลายเป็นพูดไม่สมเหตุผล ตรรกะวิบัติ กลับกลอก โกหก ตอแหล (behavioral change)” ลืมบ่อย จำไม่ได้ว่าตัวเองเคยพูดอะไรไว้ (memory impaired) คำนวณเลขบวกลบง่ายๆ ก็ผิด (calculation deficit) ระแวงว่าภรรยาตนเองจะมีชู้ ทั้งๆ ที่ภรรยาเป็นคนซื่อสัตย์มาก ญาติๆ ทุกคนก็รู้ คนไข้เลยไปหาสาวคนใหม่เพิ่มอีก 4 คน หยุดตัวเองไม่ได้ ไม่สนใจใคร ไม่รู้สึกผิดที่ทำให้คนอื่นๆ เดือดร้อน เพราะคำพูดหรือการกระทำของตนเองเลย (loss of empathy)

ตรวจร่างกาย ไม่พบความผิดปกติทางระบบประสาทชัดเจน คนไข้แค่ชอบยิ้มบ่อยๆ (เหมือน Euphoria นิดๆ) และเวลาตรวจมือคนไข้ ชอบเอามือมาเช็กแฮนด์หมอบ่อยๆ ยับยั้งตัวเองไม่ได้ (disinhibition) ตรวจเลือดพื้นฐาน อยู่ในเกณฑ์ปกติ ตรวจสภาพสมองเบื้องต้นด้วยแบบสอบถาม MMSE คะแนนไม่ได้แย่มาก (26/30) แต่สแกนสมอง พบเนื้องอกที่สมองส่วนหน้า!

บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า
– เนื้องอกที่สมองส่วนหน้ามาด้วยประวัติข้างบนได้ ถ้าความจำเสื่อมเร็ว พฤติกรรมเปลี่ยนไปมาก ยิ่งถ้ามีปัญหาปัสสาวะกลั้นไม่ค่อยได้ ควรรีบพบคุณหมอสมองใกล้บ้าน
– เนื้องอกถ้าไม่รุกราน ตัดทิ้ง คนไข้สามารถดีขึ้นได้ แล้วมาฟื้นฟูสมองต่อเนื่องให้กลับมาได้มากที่สุด เดี๋ยวนี้เรามีเทคโนโลยีดีๆ มากขึ้น
– แต่ถ้าเป็นมะเร็งเนื้อร้ายระยะรุกราน ก็ต้องรักษายาวๆ ต่อไป

“ความยากคือ คนไข้มักไม่รู้ตัวว่านิสัยเปลี่ยนไป ไม่ยอมมาโรงพยาบาล อาละวาด ดื้อ รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เป็นที่หนักใจของญาติๆ อย่างยิ่ง”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Somros MD Phonglamai