เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี น.ส.แจง (นามสมมุติ) พี่สาว อายุ 57 ปี พร้อมลูกชายอายุ 40 ปี เดินทางมาจาก จ.นครราชสีมา เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือ น.ส.จี (นามสมมุติ) น้องสาว อายุ 49 ปี ถูกหลอกไปทำงานนวดแผนไทย ที่รัฐดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 65 ก่อนจะหายไปติดต่อไม่ได้ ผ่านไปร่วม 9 เดือน วันที่ 13 ก.ค. 66 ญาติได้รับการติดต่อจากกระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แจ้งว่าน้องสาวเสียชีวิตแล้วตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. 65 หลังเดินทางไปดูไบได้ 3 วัน ครอบครัวอยากทราบสาเหตุการเสียชีวิตของน้องสาว และอยากนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ขอมูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือด้วย

น.ส.แจง พี่สาว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทราบจากน้องเขยว่า น.ส.จี น้องสาวได้รับการชักชวนไปทำงานนวดแผนไทยที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยหวังว่าจะได้เงินมาก และหลงเชื่อเดินทางไปเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 65 คนเดียว จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย ไม่คิดว่าการเดินทางไปครั้งนี้ของน้องสาว ต้องไปจบชีวิตในต่างแดน ซึ่งพวกตนเองมาทราบจากเพื่อนของน้องสาว ติดต่อมาทางเฟซบุ๊กบอกว่า น้องสาวได้เสียชีวิตแล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. 65 ซึ่งนับจากวันที่เดินทางไปถึงดูไบได้แค่ 3 วัน โดยเพิ่งจะมาทราบข่าวหลังเกิดเหตุร่วม 9 เดือน จึงอยากให้ทางมูลนิธิปวีณาฯ ประสานเพื่อนำร่างไร้วิญญาณของน้องสาวกลับมาที่ไทย เพื่อนำมาทำพิธีทางศาสนา และอยากทราบถึงสาเหตุของการเสียชีวิต ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่

หลังรับเรื่อง นางปวีณา ได้ประสาน นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล เพื่อขอความช่วยเหลือครอบครัวในการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตและการดำเนินการรับศพกลับจากรัฐดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาประเทศไทย ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาในการประสานงานระหว่างประเทศ

นางปวีณา กล่าวเตือนภัยผู้ที่คิดจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศแล้วไม่บอกพ่อแม่ ญาติ สุดท้ายเกิดปัญหาถูกหลอกบังคับค้าประเวณี หลอกทำงานผิดกฎหมาย ไม่สามาถช่วยเหลือตัวเองได้ มาแจ้งมูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือจากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยได้เสมอไป จึงขอให้ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจ เพราะไม่มีเงิน ไม่มีทองที่จะให้ไปขุด และยังถูกบังคับทำงาน เมื่อไม่ทำงานก็ถูกทำร้ายร่างกาย บางรายถูกบังคับเสพยาเสพติด เงินก็ไม่ได้ ต้องเป็นหนี้ บางคนถึงกับเอาชีวิตไม่รอด

“ท่านอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ มูลนิธิปวีณาฯ ขอประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่คิดจะไปทำงานในต่างประเทศ ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนจากกระทรวงแรงงานทุกจังหวัด หรือ กระทรวงการต่างประเทศ หรือ มูลนิธิปวีณาฯ ก่อนที่จะต้องสูญเสียทั้งเงินและอิสรภาพ” นางปวีณา กล่าว