จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ที่รัฐสภาเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) พร้อมระบุว่า จะกลับไปตั้งต้นที่ จ.พะเยา ทำงานให้พี่น้องชาวพะเยา และจังหวัดอื่นๆ แต่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ซึ่งส่งผลให้​ ร.อ.ธรรมนัส และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน พ้นจากตำแหน่ง ตามข่าวที่นำเสนอมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘ธรรมนัส’ แจงทิ้งเก้าอี้ รมต.ลั่นนักเลงพอเมื่อใจไม่อยู่-ใครบังคับไม่ได้เผยบรรยากาศ ครม.สุดเลวร้าย

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหน้าบ้านพัก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ส.ส.พะเยา เขต 1 ที่บ้านร่องห้า หลังตลาดมณีรัตน์ ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ว่ายังคงปิดเงียบไร้ความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด

ด้านนายสมฤทธิ์ สุวรรณกรินทร์ คหบดีผู้สูงอายุที่ชาวพะเยาให้ความเคารพนับถือ กล่าวว่า หลังจากผู้กองธรรมนัสเล่นการเมือง ได้พัฒนาบ้านเมือง ทำคุณประโยชน์ให้กับ จ.พะเยา มากมาย ผลักดันโครงการต่างๆ มาลงพื้นที่ตลอด ถึงแม้จะไม่ได้เป็นรัฐมนตรีแล้ว ก็เชื่อมั่นผู้กองธรรมนัส สามารถช่วยเหลือคนพะเยาและท้องถิ่นใกล้เคียงได้ ฝากบอกผู้กองด้วยว่า พวกเรานักธุรกิจทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ล้วนให้กำลังและจะสนับสนุนผู้กองตลอดไป

ขณะที่ นางอัมพร ตาไตร่ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี อ.แม่ใจ กล่าวด้วยเสียงปนสะอื้นว่า หลังทราบข่าวรู้สึกหดหู่ และห่วงท่านผู้กองมาก ช่วงนั้นมันสับสนไปหมด พอนึกขึ้นได้ก็โทรศัพท์บอกกลุ่มสตรีทั่วทั้ง จ.พะเยา ให้ทราบ ซึ่งต่างก็รับรู้ข่าวสารมาก่อนแล้วเช่นกัน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาคือ ส.ส.ในดวงใจของชาวพะเยา พร้อมไปให้กำลังใจทันทีเมื่อกลับมาบ้านที่พะเยา หรือหากให้ไปกรุงเทพฯ ก็ยินดีพากันไปให้กำลังใจ เพราะที่ผ่านมาท่านให้การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสให้มีกินมีใช้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนพัฒนาหนองเล็งทรายอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้อย่างเป็นรูปธรรมมาก่อน ทำให้สามารถกักเก็บน้ำเป็นน้ำต้นทุนให้กว๊านพะเยา

นางอัมพร กล่าวต่อว่า ปัจจุบันหนองเล็งทรายได้รับการพัฒนาจนสวยงามกำลังจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ.พะเยา บอกตรงๆ ว่าพอทราบข่าวตนตกใจยืนร้องไห้ พอตั้งสติได้ก็บอกให้กลุ่มสตรีช่วยกันเขียนข้อความใส่กระดาษเอ 4 ให้กำลังใจท่าน ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า เพื่อแสดงให้ประชาชนทั้งประเทศได้รู้ว่า คนพะเยารักและศรัทธา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมรวมพลังสนับสนุนท่านเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่หวังไว้ต่อไป