เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ เนื่องจากส่วนตัวต้องการ ทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน โดยยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติและบ้านเมือง แต่ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง บรรยากาศการบริหารช่วยราชการแผ่นดินไม่เป็นไปตามที่ตนคาดหวังและอยากกลับไปอยู่จุดเดิมของตนนั่นคือการเป็น ส.ส. เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน

ลั่นไม่ต้องการรองรับคนบางกลุ่ม

“ผมต้องการทำงานอื่นที่เข้มแข็งเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองจริงๆ ไม่ใช่มารองรับหรือทำอะไรเพื่อคนบางกลุ่ม ที่ผ่านมาผมปรึกษาครอบครัวมาหลายวันแล้ว โดยได้ข้อยุติว่าผมจะลาออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ซึ่งได้ลงนามไว้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) และตั้งใจว่าจะยื่นเอกสารตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) แล้ว แต่เลขานุการของผมเข้าใจผิดว่าจะยื่นวันนี้ (9 ก.ย.) ท้ายที่สุดแล้วขอแจ้งประชาชนทุกจังหวัดว่าวันนี้ผมตัดสินใจแล้วว่า ผมจะเลือกเส้นทางการเดินของผมใหม่ โดยยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นที่ตั้ง ดังนั้น ผมขอกราบขอโทษพี่น้องประชาชน ที่วันนี้ผมไม่สามารถที่จะทำในสิ่งที่ผมรับรับปากผมตัดสินใจเด็ดขาดแล้วว่า จะกลับไปตั้งต้นที่ จ.พะเยา ทำงานให้พี่น้องชาวพะเยา และจังหวัดอื่นๆ หากผมกลับไปมีอำนาจอีกครั้ง มีวาสนาอีกครั้ง ผมตั้งมั่นว่าจะทำงานเพื่อบ้านเมือง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เปิดเบื้องหลัง “บิ๊กป้อม”เบรกไขก๊อก

เมื่อถามว่า การลาออกสืบเนื่องมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก่อนโหวตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตนได้หารือกับหัวหน้าพรรค พปชร.แล้ว ว่าจะตัดสินใจลาออกตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาแต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. ได้ห้ามไว้ แต่เมื่อมาไตร่ตรองดูพบว่าทางเดินชีวิตที่จะทำเพื่อประชาชนจะต้องเดินไปอีกไกล จึงตัดสินใจเด็ดขาดด้วยตนเอง

ยอมรับปัญหานายกฯไม่จบ

เมื่อถามว่า แสดงว่าจากการที่ได้พูดคุยและขอโทษนายกฯ ก่อนหน้านี้ปัญหายังไม่จบใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่จบ เพราะตนไม่สบายใจ เราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เราได้กระทำไป หมายความว่า ถ้าเราพูดด้วยเหตุผลแล้วไม่เกิดประโยชน์ วิธีการที่ดีที่สุด คือเราต้องตัดสินใจด้วยตนเอง

เมื่อถามว่า จะยังอยู่กับพรรค พปชร.ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตนต้องคิดต่อไป ตนอาจจะไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่มีความสุข ตนย้ายมาจากบ้านหลังเดิมที่มีความสุขดีอยู่แล้ว ซึ่งบ้านหลังเดิมของตน คือที่ จ.พะเยา

ไม่ขอเอ่ยถึงความสัมพันธ์ “2 ป.”

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กับ “กลุ่ม 3 ป.” พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประวิตร ยังเหมือนเดิม ถามต่อว่า แสดงว่าอีกสองคนแตกหักเลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้แตกหัก แต่ตนเลือกเดินเส้นทางของตน ซึ่งอาจจะสร้างบ้านหลังใหม่ ส่วนจะมีคนอื่นไปด้วยหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบแทนคนอื่นได้

ประกาศไม่ขอเหยียบที่ทำการ พปชร.

เมื่อถามว่า จะลาออกจากสมาชิกพรรค พปชร.ด้วยหรือไม่ หรือลาออกเพียงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเป็น ส.ส. ต้องให้พรรคขับออก ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ตนจะไปหารือกับ พล.อ.ประวิตร

เมื่อถามว่า การลาออกครั้งนี้จะไม่ทำให้สมาชิกในพรรครวมถึงพล.อ.ประวิตร เสียดายหรือ หรือจะเอาพล.อ.ประวิตร ไปด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น ซึ่งงานของพรรค ตนพร้อมสนับสนุนเหมือนเดิม แต่ต้องคิดอีกทีว่าจะทำอย่างไรบ้าง

เมื่อถามย้ำว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาทำให้ตัดสินใจเด็ดขาดเลยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จริงๆตนคิดมาหลายเดือนแล้ว สิ่งที่ตนให้ความสำคัญมากที่สุดคือ สายตาประชาชน ไม่ใช่คอยรับใช้ใคร

เมื่อถามว่า จะกลับไปที่ทำการพรรค พปชร.อีกหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ไม่ไปเหยียบตรงนั้น ไม่ชอบ ไม่อยากฝืนใจตัวเอง”

เมื่อถามย้ำว่า มีปัญหากับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีกับนายสันติ แต่ตึกนั้นฮวงจุ้ยไม่ดี เป็นอาคารแปลกๆ ส่วนจะต้องหาอาคารใหม่หรือไม่ คงแล้วแต่หัวหน้าพรรค อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ตนจะลดบทบาทในพรรคลง แต่จะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่า แบบนี้ยังเป็นเลขาธิการพรรค พปชร.หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังเป็นอยู่ ยังไม่ได้ลาออก แต่หลังจากนี้ตนจะลงพื้นที่ถี่กว่าตอนเป็น รมต. และจะลงพื้นที่ในช่วงที่มีการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เผยบรรยากาศใน ครม.เลวร้าย

เมื่อถามว่า เหตุที่ตัดสินใจลาออก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ชอบบรรยากาศบ้านเมืองที่มีความแตกแยกและมองไม่เห็นอนาคต ทำให้ตนรู้สึกไม่สบายใจ ส่วนการบรรยากาศใน ครม.นั้น ร้ายยิ่งกว่า แต่ตนไม่ขอพูดรายละเอียด เพราะเราออกมาแล้ว สำหรับแรงกระเพื่อมทางการเมืองหลังจากนี้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่มาจากตน ยืนยันว่า จะไม่ทำอะไรให้ชาติบ้านเมืองเสียหาย

ยันโหวตหนุนบัตร 2 ใบ

ส่วนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลงมติในวาระ 3 วันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยืนยัน ยังยกมือโหวตสนับสนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตามแนวทางของพรรค พปชร.

เมื่อถามว่า การที่ตัดสินใจไปอยู่บ้านอื่น มีพรรคเพื่อไทย (พท.) อยู่ในตัวเลือกด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “มีพรรคมาจีบผมเยอะแยะ และไม่เกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้ อาจจะเป็นพรรคพะเยา หรือ พรรคพลังพะเยา หรืออาจจะเป็นอีสานล้านนาก็ได้ ทุกอย่างผมเตรียมไว้หมดแล้ว เร็วๆ นี้จะได้เห็นโฉมหน้าแน่ๆ”

ลั่นใจนักเลงพอ-ใจไม่อยู่บังคับไม่ได้

เมื่อถามว่า แบบนี้การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรค พปชร.จะไม่แตกเลยหรือ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็ไม่แน่ เพราะใจตนไปแล้ว ตนพูดแล้วนักเลงพอ ทำอะไรแล้วต้องรับผิดชอบ อยู่ที่ไหนก็ได้ขอให้ใจมันอยู่ ถ้าใจมันไม่อยู่ใครจะมาบังคับตนก็ไม่ได้.