วันที่ 30 ก.ค. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 4 ส.ค.นี้ พรรค พท. จะส่งชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. ต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติจะพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่ ดูแนวโน้มแล้วทิศทางเป็นบวกที่จะได้เสียงเกินครึ่ง จะลงมติจบในวันเดียว ไม่ยืดเยื้ออีก เท่าที่ฟังเสียงจากภาคธุรกิจก็อยากให้มีรัฐบาลมาแก้ ปัญหาประเทศโดยเร็วที่สุด จะให้รอไปโหวตเลือกนายกฯอีก 10 เดือน คงรอไม่ไหว

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ส่วนเสียงโหวตจะได้เพิ่มจากฝ่ายใดบ้างในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้อยู่ร่วมทีมเจรจา แต่เท่าที่ฟังจากผู้ใหญ่ในพรรคบอกว่า มีทิศทางในทางที่ดี ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนโหวตนายกฯก็ต้องมาดูเรื่องการฟอร์มทีมจัดตั้งจะต้องมาพิจารณาว่า พรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลมีเคมีตรงกันไปด้วยกันได้หรือไม่ ถ้าเอาพรรคที่มีเคมีอุดมการณ์ไม่ตรงกันมาร่วมงานคงโดนประชาชนด่า ปัจจัยเหล่านี้ต้องนำมาพิจารณาในการตั้งรัฐบาล

“ยอมรับว่าเราก็มีความหนักใจอยู่ คงจำเป็นต้องแยกแยะกันระหว่างเสียงที่โหวตให้เป็นนายกฯกับพรรคที่จะมาเป็นรัฐบาลร่วมกัน ต้องให้ตัวนายกฯคนใหม่พิจารณาด้วยว่า จะทำงานร่วมกับฝ่ายใดบ้าง” นายวิสุทธิ์ กล่าว.