“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีโปรแกรมสำคัญ ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ที่จะอยู่กลุ่ม C ร่วมกับ “โสมขาว” เกาหลีใต้ มหาอำนาจลูกหนังเอเชีย, “มังกร” จีน และ สิงคโปร์ หรือ กวม จะเตะ 2 เกมแรก วันที่ 16 พ.ย. 66 ไทย พบ จีน ที่ราชมังคลากีฬาสถาน จากนั้นวันที่ 21 พ.ย. 66 เยือน สิงคโปร์ หรือ กวม รอบนี้คัด 2 ทีมเข้ารอบ

ก่อนหน้านั้น มี 2 ฟีฟ่าเดย์ คือฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 49 ที่ จ.เชียงใหม่ ช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ระหว่าง 4-12 ก.ย. 66 ที่มี อิรัก, อินเดีย และ เลบานอน และเดือน ต.ค. ยกพลบุกยุโรป วันที่ 12 ต.ค. เยือน จอร์เจีย, วันที่ 17 ต.ค. เยือน เอสโตเนีย

ความเคลื่อนไหว แผนเก็บตัวของทีม ภายใต้การคุมทัพของ มาโน โพลกิง กุนซือใหญ่นั้น ผู้สื่อข่าวสอบถาม “โค้ชเอ็กซ์” วสพล แก้วผลึก ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนของมาโน ระบุว่า ตอนนี้ มาโน เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ต่างประเทศ และจะกลับไทยในวันที่ 2 ส.ค. หลังจากนั้นจะลุยเดินสายดูฟอร์มนักเตะในไทยลีกให้ได้มากที่สุด เกมแรกคือฟุตบอล ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์คัพ 2023 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด วันที่ 5 ส.ค. เนื่องจากทั้ง 2 ทีม มีนักเตะอยู่ในข่ายทีมชาติไทยชุดใหญ่หลายคน จากนั้นก็จะลุยแต่ละสนามดูไทยลีกให้มากที่สุด และครอบคลุมที่สุด เพื่อต้องการเห็นผู้เล่นรายใหม่ๆ เพื่อไปใช้ในฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 49 ระหว่าง 4-12 ก.ย. ที่ จ.เชียงใหม่

ขณะที่โปรแกรมเบื้องต้นในการซ้อมนั้น หลังจากที่ มาโน ได้ดูฟอร์มและตัดสินใจเลือกนักเตะแล้ว หลังจบไทยลีก เกมวันที่ 26-28 ส.ค. ก็จะเรียกทุกคนเข้าแคมป์ฝึกซ้อมที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 30 ส.ค. จากนั้นจะเดินทางไปเชียงใหม่ ราววันที่ 3-4 ก.ย. เป้าหมายคือต้องคว้าแชมป์ให้ได้

ส่วนกรณีที่มีนักเตะชุดใหญ่บางคน ที่สามารถเล่นชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ได้ อย่าง ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว ที่ “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร หัวหน้าผู้ฝึกสอนชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ก็อยากได้ไปร่วมทีมแข่งขันศึก 23 ปีเอเชีย รอบคัดเลือก ที่ จ.ชลบุรี ซึ่งแข่งตรงกับคิงส์คัพ นั้น เรื่องนี้ “โค้ชเอ็กซ์” กล่าวว่า มาโน เคยคุยกับ โค้ชหระ ในเบื้องต้นแล้วว่า การจะให้นักเตะไปเล่นกับทีมชุดไหน ขึ้นอยู่กับความสำคัญของทัวร์นาเมนต์นั้นๆ ซึ่งต้องรอจน มาโน กลับมาถึงไทย ถึงจะพูดคุยกันอีกครั้ง ทั้งนี้ทีมชุดใหญ่วางเป้าชัดเจนคือการเป็นแชมป์ “คิงส์คัพ” ขณะที่ทีม 23 ปี เป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีความสำคัญในการต่อยอดไปลุ้นคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ ดังนั้นโอกาสที่ ชาญณรงค์ จะไปเล่นชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก อาจจะมีน้อย หาก มาโน ไม่สามารถหาผู้เล่นที่จะทดแทนได้.