เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงกรณีสื่อโซเชียลเผยแพร่ข่าวว่า พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ถูกผู้คุมกว่าสิบคนผลักล้มหัวฟาดพื้น ระหว่างนำตัวออกจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ว่า กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานข้อเท็จจริงจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ว่า ช่วงเช้าของวันนี้ทีมแพทย์และพยาบาลของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกายนายพริษฐ์ นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายชาติชาย แกดำ โดยทั้งหมดอาการทั่วไปปกติดี แพทย์จึงลงความเห็นว่าหายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว

จากนั้นนายพริษฐ์และเพื่อนแสดงออกถึงความไม่ต้องการที่จะถูกส่งตัวกลับไปยังเรือนจำปกติ โดยได้โต้เถียงกับเจ้าหน้าที่และไม่ฟังการอธิบายรายละเอียดถึงความจำเป็น และนำรถเข็นมารับ ขณะที่นายพริษฐ์ยังใช้กำลังขัดขืนไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าพนักงานเรือนจำจึงได้ช่วยกันคุมตัวนายพริษฐ์ขึ้นรถเข็นโดยไม่มีการทำร้ายร่างกายตามที่มีการกล่าวอ้าง ต่อมานายพริษฐ์ได้เข้าพบทนายตามปกติ

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า จากนั้น เวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ต้องขังทั้ง 3 ราย ส่งตัวกลับไปคุมขังยังเรือนจำอำเภอธัญบุรี ผู้ต้องขังทั้งสามจะถูกควบคุมตัวอยู่ที่แดน 2 ห้องควบคุม 3/6 ที่ได้มีการฆ่าเชื้อทำความสะอาดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นห้องเดียวกับนายพรหมศร ธรรมจารี หรือฟ้า โดยทั้งหมดต้องถูกแยกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการผู้ที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมมีทีมแพทย์พยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด

“ผู้ต้องขังทั้งหมดมีสุขภาพร่างกายปกติดี ไม่ได้เกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว และไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดผลักให้นายพริษฐ์ล้มศีรษะฟาดพื้นตามที่กลุ่มทางการเมืองสร้างกระแสข่าวแต่อย่างใด จึงขอเตือนพี่น้องประชาชน อย่าหลงเชื่อข่าวปลอมและข่าวบิดเบือน พร้อมทั้งขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง” รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว