• Khwām cheụ̄̀x (belief) 

นิทรรศการ “Khwām cheụ̄̀x (belief) ” โดย 88TGU (ตรีธนา วีระประพันธ์) นักวาดภาพประกอบที่หลายๆคนจะรู้จักเขาในฐานะศิลปิน art toy และ street art ภายใต้ชื่อ 88TGU นิทรรศการในครัั้งศิลปินได้ชวนมาตั้งคำถามและหาคำตอบผ่าน ความเชื่อ ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของมนุษย์ในทุกสังคมและวัฒนธรรม ชวนมาตั้งคำถามถึงรูปธรรมของความศรัทธา การมีอยู่จริงหรือสิ่งที่จับต้องได้ของความเชื่อที่สามารถพิสูจน์ได้ ในเมื่อไม่เห็นเป็นรูปธรรม คำว่า “ที่ยึดเหนี่ยว” มีที่มาจากตรงไหน? “หรืออาจจะเป็นเพราะจริงๆแล้ว มนุษย์เพียงต้องการสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในโดยไร้เหตุผลไม่ต้องการพิสูจน์ว่า สิ่งที่เราเชื่อนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หรือเป็นแค่เพียงเรื่องเล่าปรัมปราหรือเปล่า?”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 23 กันยายน 2566

สถานที่ : WTF Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : WTF Bangkok Gallery

  • ????

นิทรรศการ “????” โดย กมลรส วงศ์อุทุม ศิลปินถ่ายทอดผลงานผ่านหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสภาวะหญิงสาว โดยนำแก่นของประวัติศาสตร์และความต่างของวัฒนธรรมทางสายตามาร้อยเรียง โดยใช้โครงสร้างดังกล่าวเพื่อสร้างบทสนทนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอำนาจเชิงลึก ผลงานชุดนี้แสดงให้เห็นถึงช่องว่างระหว่างการรับรู้ทางอุดมการณ์และจิตใต้สำนึกทางสังคม ศิลปินผสมผสานเทคนิคที่หลากหลายในงาน ประกอบไปด้วย ศิลปะจัดวาง ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว การเขียน ภาพวาด และจิตรกรรม ไปจนถึงการเขียนบทกวีและเทคนิคภาพปะติดบนสื่อผสม การเลือกใช้วัตถุ สัญญะภาพและขนาดของชิ้นงานล้วนขับเน้นบทกวีแห่งสังคมที่หยอกเย้าและท้าทายให้ผู้ชมได้ปลดปล่อยจินตนาการไปกับผลงานของศิลปิน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 17 กันยายน 2566

สถานที่ : Gallery VER

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Gallery VER

  • พฤกษาสนทนา – Conversation of Flowers

“พฤกษาสนทนา”นิทรรศการกลุ่มโดยทั้ง 13 ศิลปิน นิทรรศการนี้เป็นการบอกเล่าบางบทสนทนาของดอกไม้ ผ่านการตีความจากศิลปินหลากหลายเทคนิค ทั้งผลงานจิตรกรรม ภาพพิมพ์ และสื่อผสม ดอกไม้ คือส่วนหนึ่งของธรรมชาติที่มีบทบาทสำคัญต่อมนุษยชาติมานานหลายพันปี ซึ่งนอกเหนือไปจากหน้าที่สำคัญต่อระบบนิเวศน์แล้ว ดอกไม้ยังเกี่ยวพันกับอารยธรรม อาหาร และศิลปะ วัฒนธรรมหลากหลาย ดอกไม้นานาพันธุ์นั้นมีรูปร่าง เรื่องราว กระทั่งกลิ่นหอมเป็นของตัวเอง เป็นความแตกต่างอย่างมีเอกภาพและแบ่งบานในวิถีของตน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 17 กันยายน 2566

สถานที่ : ARDEL Gallery of Modern Art

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : ARDEL Gallery of Modern Art

  • Everybody/Cries/Sometimes

“Everybody/Cries/Sometimes” นิทรรศการครั้งสำคัญของ ครายเบบี้ มอลลี่ ที่จะไม่ปล่อยให้ใครต้องร้องไห้อย่างโดดเดี่ยว เพราะเราทุกคนต่างเคยเสียน้ำตา เธอนั้นก็เคยร้องไห้ ส่วนฉันเองก็เช่นกันเราต่างเคยเผชิญความรู้สึกโกรธ เศร้า เสียใจ อึดอัด เจ็บปวด ต่างเคยผ่านทุกอารมณ์ความรู้สึกลบต่าง ๆ แต่เพราะการร้องไห้ ถูกตีความหมายแทนสัญลักษณ์ของความอ่อนแอ เราจึงเลือกที่จะซ่อนความรู้สึกเหล่านั้น แทนการยอมรับจัดการกับมัน แต่ความทุกข์ทั้งหมดนั้นไม่ได้จางหายไปเอง ทุกความรู้สึกที่ถูกเก็บกดไว้จะสร้างความไม่สมดุลให้กับจิตใจ นานวันเข้า ความเจ็บปวดที่เราเคยคิดว่าเราซ่อนไว้อย่างดีแล้วจะล้นทะลักออกมา ไม่ต่างอะไรกับเวลาที่เราสะอื้นไห้ กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่ไหวเราอาจปิดกั้นทุกคนในชีวิต จมปลักอยู่กับตัวเองเพียงลำพัง ทำร้ายจิตใจคนรอบข้าง ไม่อนุญาตให้ตัวเองมีความสุข หรือแม้แต่กระทั่งยอมรับความรักจากใครได้อีก ทั้งหมดนั้น เพียงเพราะเราพยายามทำทุกทางไม่ให้ตัวเอง

ร้องไห้ทั้ง ๆ ที่การร้องไห้คือกระบวนการเยียวยาจิตใจที่เราสามารถทำได้ทันที สำคัญมากในการช่วยฟื้นฟูบางส่วนของเราที่แตกสลาย แค่เราปลดปล่อยมันออกมาพร้อมหยดน้ำตาที่รินไหล ทุกความรู้สึกหนักอึ้งที่เราเคยแบกไว้ก็จะเริ่มเบาลงถึงต่อให้เราเสียใจมากมาย ร้องไห้ฟูมฟายหนักหนาสักแค่ไหน

สุดท้ายแล้ว มันจะค่อย ๆ จางหายกลายเป็นเพียงความเข้าใจ เราจะเติบโตขึ้น เข้มแข็งขึ้น และก้าวข้ามผ่านมันไปในที่สุดเมื่อฉันนั้นก็ร้องไห้ เธอเองก็เคยร้องไห้ และพวกเราทุกคนต่างก็ร้องไห้เช่นกัน…

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2023

สถานที่ : Trendy Art Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : TrendyGallery.Art

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : WTF Bangkok Gallery, Gallery VER, ARDEL Gallery of Modern Art, TrendyGallery.Art

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]