จากกรณีเกิดเหตุโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟระเบิด เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนประชาชน และรถยนต์พังเสียหายจำนวนมาก เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 12 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่าร้อยราย
-รวมน้ำใจช่วยชาวมูโนะ-นศ.มหา’ลัยนราธิวาสราชนครินทร์บ้านพังเหตุพลุระเบิด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ส.ค. สาเหตุของเหตุการณ์โกดังพลุระเบิดที่มูโนะ ได้ถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง เมื่อแฟนเพจชื่อดัง “เพื่อนตำรวจ (พระจันทร์ ลายกระต่าย)” ที่มักจะออกมาแฉเรื่องราวในวงการตำรวจ อาทิ วีรกรรมตำรวจสาวหลายคน ที่มีเส้นทางการทำงานเลื่อนขั้นแบบพุ่งพรวด จนกลายเป็นข่าวดังไปแล้วนั้น

ล่าสุดทางเพจได้ออกมาระบุว่า “โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของประเทศ ออกข่าวไปทั่วทุกช่องทาง มีประชาชนคนเจ็บหลักร้อย เสียชีวิตอีกหลักสิบ มาเกิดอยู่ที่ หมู่ 1 ต.มูโนะ จ.นราธิวาส แต่ที่ประชาชนสงสัย โกดังที่ลักลอบเก็บพลุและประทัดเป็นตันๆ มาตั้งอยู่ใจกลางชุมชนตลาดมูโนะ เป็นไปได้หรือที่เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองจะไม่รู้เลย โกดังลักลอบเก็บประทัดไม่ได้เพิ่งมี แต่มีมานานแล้ว”

เจ้าของชื่อนายสมปอง หรือเถ้าแก่ไหว กับ เจ๊หลิน (ปิยะนุช) ตอนนี้ทั้งสองคนหลบหนีอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย นายไหวกับเจ๊หลิน มีอาชีพเปิดขายของเบ็ดเตล็ดบังหน้า มีธุรกิจค้าขายประทัดและพลุส่งออกประเทศมาเลเซีย เป็นเจ้าใหญ่ของ อ.สุไหงโก-ลก เคยถูกจับกุมเมื่อปี 59 โดยชุด กอ.รมน. แต่ก็วิ่งเต้นหลุดคดีมาได้ ถือว่าไม่ธรรมดา

หลังจากเกิดเหตุวันนี้ เจ้าหน้าที่บุกเข้าไปค้นที่บ้านของนายไหว ก็ยังมีประทัดซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันนายไหวจ่ายเงินดูแล โดยมีจ่าฟาโร (หากถามผู้ประกอบการในตลาดมูโนะต้องรู้จักทุกคน) เพราะจะเป็นคนเก็บเงินธุรกิจสีเทาในมูโนะทั้งหมด รวมถึงค่าดูแลโกดังของนายไหว “ที่ประชาชนพี่น้องมูโนะต้องเสียบ้าน เสียคนรัก เสียคนในครอบครัว ไม่ใช่ความผิดของชาวบ้านหรือของใครแม้แต่น้อย แต่กลับต้องมารับกรรม เพราะข้าราชการชั่วๆ บางนาย ปล่อยปละละเลย ยอมรับเงินส่วย จึงทำให้เกิดเรื่องเศร้าวันนี้”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เพื่อนตำรวจ (พระจันทร์ ลายกระต่าย)