เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ โกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟ ในพื้นที่ สภ. มูโนะ จ.นราธิวาส มีผู้เสียชีวิตหลายราย เกิดความเสียหายจำนวนมาก ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ดำเนินการทุกมิติทั้งการช่วยเหลือเยียวยา เร่งรัดการสอบสวนดำเนินคดี ขยายผลดำเนินการผู้เกี่ยวข้อง โดยนำนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ รวมทั้งการขยายผลไปตรวจค้นโกดังพื้นที่อื่นๆที่มีลักษณะคล้ายกัน ไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอึก

‘วิโรจน์’ แฉ ปมโกดังพลุระเบิด ‘จ่า ฟ.’ เอี่ยวแก๊งรีดส่วยส่งนาย ขู่ไล่บี้ในสภา 3 ส.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าทางคดี ขณะนี้มีการออกหมายจับเจ้าของโกดัง 2 สามีภรรยา ซึ่งขณะนี้หลบหนีอยู่ประเทศมาเลเซีย โดย ผบ.ตร.กำชับให้ประสานไปยังตำรวจมาเลเซียในการช่วยติดตามจับกุม แม้จะหลบหนีไปที่ไหน ก็ต้องนำตัวมาดำเนินคดีให้ได้

ส่วนประเด็นข้อสงสัยของสังคม ว่าโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟ มาตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนได้อย่างไร มีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้ย้ำให้ ผบช.ภ.9 เร่งทำความจริงให้ปรากฎ หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ เรียกรับผลประโยชน์ รู้เห็นเป็นใจ ปล่อยปละละเลย ให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง ให้ดำเนินการเด็ดขาดทั้งอาญา วินัย และปกครอง ซึ่ง ผบช.ภ.9 ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว โดยมีพล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 เป็นหัวหน้าฯ โดยจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จ แล้วรายงานผลให้ ตร.ทราบโดยเร็วทันที

ทั้งนี้ในเบื้องต้นเพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นธรรม ให้สังคมเกิดความเชื่อมั่น พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส จึงได้มีคำสั่งย้ายข้าราชการตำรวจ สภ.มูโนะ 4 รายประกอบด้วยผกก., รอง ผกก.ป, สว.ป. และ สว.สส. ส่วนอีก 1 ตำแหน่ง รอง ผกก.สส.ได้เสียชีวิตไปแล้ว เป็นตำแหน่งว่าง โดยให้มาช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.นราธิวาส

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร.ได้กำชับให้ทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ ทุกประเด็นข้อสงสัย ต้องทำความจริงให้ปรากฎ หากพบว่าใครเกี่ยวข้องในการกระทำผิด ให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดทุกราย หากพี่น้องประชาชนมีข้อมูลเบาะแสเพิ่มเติม สามารถแจ้งมายัง ตร.ได้ที่หมายเลข 1599 ยืนยันว่าทุกข้อมูลจะดำเนินการตรวจสอบอย่างจริงจัง