สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ ขอนำเสนอเจ้าของ รางวัลชนะเลิศ การประกวดบรรยายธรรม ประจำปี พ.ศ. 2566 ระดับประเทศ จากโครงการ ประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ประจำปี พ.ศ. 2566 ระดับประเทศ จัดขึ้นโดย กรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

ประกอบด้วย ด.ญ.ธนพร บัวแย้ม โรงเรียนเทศบาล 3 ประชายินดี จ.ราชบุรี แชมป์ระดับประถมศึกษาตอนต้น (ป.1-3), ด.ญ.เฌอฟ้า เลอธนโชติ โรงเรียนเผดิมศึกษา แชมป์ระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-6), ด.ญ.ภัทรพร เทียมศรีทัศนากร โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จ.ราชบุรี แชป์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-3) และ น.ส.ภัทรวรรณ ปิริติ โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง จ.ราชบุรี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6)

ด.ญ.ธนพร บัวแย้ม

เริ่มจากความรู้สึกของแชมป์รุ่นเล็กสุด ด.ญ.ธนพร บอกว่า “ดีใจ และภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ พยายามฝึกฝนตามที่ครูสอน รางวัลที่ได้ทำชื่อเสียงให้กับโรงเรียน และทำให้คุณแม่คุณพ่อคุณครูภูมิใจ โดยเฉพาะตัวเองภูมิใจสูงสุด ที่จะได้เข้าเฝ้ารับโล่รางวัลพระราชทาน ตอนนี้หายเหนื่อยแล้ว จากการที่ต้องฝึกซ้อมทุกวัน ขอบคุณคุณครู โรงเรียน และ ศน. ที่จัดประกวดบรรยายธรรม ทำให้ได้ฝึกฝนตัวเองกลายเป็นเด็กที่มีความอดทน ขยัน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้รับความรู้มากมาย ทั้งด้านหลักธรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น วินัย พอเพียง สุจริต จิตอาสา ทำให้กล้าแสดงออก ได้พูดบรรยายความรู้ทางพุทธศาสนาให้ทุกคนได้ฟัง ได้ฝึกกราบพระ ฝึกแสดงความเคารพชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ฝึกการใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ที่สำคัญทำให้มีสติสมาธิมากขึ้น สามารถนำมาใช้ในการปรังปรุงตัวเองทางด้านการเรียนได้ด้วย”

ด.ญ.เฌอฟ้า เลอธนโชติ

ด้าน ด.ญ.เฌอฟ้า บอกว่า “การเข้าร่วมโครงการประกวดบรรยายธรรม ของ ศน. ทำให้ได้เรียนรู้และสืบทอดหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา เพราะการประกวดบรรยายธรรม ได้ส่งเสริมให้เรียนรู้หลักธรรมต่างๆ ในพระพุทธศาสนา เช่น พอเพียง วินัย จิตอาสา และที่สำคัญคือสามารถนำคุณธรรมมาเผยแพร่สู่เพื่อนๆ หรือผู้ใหญ่ที่ได้รับฟังผ่านการประกวดบรรยายธรรมที่มีภาษาไพเราะงดงาม รวมถึงได้นำหลักธรรมต่างๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน และนำมาพัฒนาตนเองเป็นคนดีของครอบครัว ของโรงเรียน และที่ภาคภูมิใจและปลื้มใจเป็นอย่างมากคือ จะได้เข้ารับโล่รางวัลพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ด.ญ.ภัทรพร เทียมศรีทัศนากร

 ส่วน ด.ญ.ภัทรพร บอกว่า “ดีใจและภูมิใจมาก เพราะการแข่งขันระดับประเทศแต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันเก่งและเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนพูดดีมาก ตอนแข่งตื่นเต้น แต่ต้องทำใจให้สบายไม่กดดันตัวเอง ทำให้ที่ดีสุดตามที่ซ้อมมา ส่วนการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันแต่ละรอบ ต้องทำความเข้าใจกับบท พูดคุยกับครูผู้ฝึกซ้อมเพื่อทำความเข้าใจในบท จากนั้นก็เริ่มจำบท โดยอ่านออกเสียงทุกวัน เมื่อจำบทได้แล้ว ก็มาฝึกออกเสียง “ร” คำควบกล้ำ ต้องขอขอบคุณผู้บริหาร คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่สนับสนุน ฝึกซ้อม ให้คำแนะนำ และให้กำลังใจจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้”

น.ส.ภัทรวรรณ ปิริติ

ปิดท้ายกันที่ น.ส.ภัทรวรรณ บอกว่า “ชื่นชอบ และฝึกฝนด้านการพูดมาเป็นเวลามากกว่า 5 ปี ได้ฝึกซ้อมและเก็บประสบการณ์ ได้รู้ว่าสิ่งไหนที่เป็นข้อบกพร่องของตัวเอง และก็ได้เก็บมาพัฒนาทักษะด้านการพูดเรื่อยมา รางวัลอันทรงเกียรตินี้ ได้ทำอย่างสุดความสามารถจนได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นความภาคภูมิใจของคุณครู พ่อแม่ ตลอดจนสถานศึกษา ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าเฝ้ารับโล่รางวัลพระราชทาน นับได้ว่าเป็นความตื้นตันใจ และมีความสุขมากๆ การได้เข้าร่วมโครงการนี้ ทำให้ได้เรียนรู้ทักษะการพูด การใช้น้ำเสียง ได้ปรับบุคลิกท่าทาง และทำให้มีความกล้าแสดงออกมากขึ้น ทั้งยังได้รู้หลักธรรมคำสอนมากมายจากบทพูด ที่นำมาปฏิบัติได้ด้วย ทั้งช่วยให้มีสติ มีสมาธิในการใช้ชีวิตมากขึ้น”

ความสามารถของทั้ง 4 คน นอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง ครอบครัว และโรงเรียนแล้ว ที่น่าภาคภูมิใจอย่างที่สุด คือ จะได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วย