เมื่อวันที่ 2 ส.ค. บริษัท ช การช่าง จำกัด(มหาชน) นำโดยนายอรรณพ บูรณธนิต ผู้จัดการโครงการทางพิเศษ(ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก (สัญญาที่ 4) นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชม “สะพานขึงคู่ขนานสะพานพระราม 9” ซึ่งขณะนี้บริษัท ช.การช่าง ในฐานะผู้รับจ้างสัญญาที่ 4 สะพานขึงคู่ขนานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อสร้างเสร็จ 100% แล้ว อยู่ระหว่างการตรวจรับงาน และรอการก่อสร้างทางขึ้น-ลงบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ของสัญญาที่ 3 อย่างไรก็ตามคาดว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) จะสามารถเปิดให้บริการสะพานดังกล่าวได้ประมาณเดือน มี.ค.67

นายอรรณพ เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความภาคภูมิใจที่สามารถก่อสร้างสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 แล้วเสร็จภายใน 39 เดือนตามกรอบเวลาที่ กทพ. กำหนด โดยสามารถส่งมอบงานได้เร็วกว่ากำหนด 1 วัน และในการก่อสร้างไม่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเลย อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ดำเนินการทดสอบระบบต่างๆ ตามข้อกำหนดของ กทพ. รวมถึงระบบไฟสะพาน ซึ่งผลการทดสอบผ่านฉลุย ไม่พบปัญหาใด ทั้งนี้ในส่วนของการประดับไฟสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 นั้น จะเปิดให้ประชาชนได้ร่วมชื่นชมทัศนียภาพความงดงามของบรรยากาศสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในเทศกาล และวันสำคัญต่างๆ โดยในวันที่ 12 ส.ค.66 ก็จะมีการเปิดไฟประดับสะพาน  เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง หรือวันแม่แห่งชาติ โดยจะใช้สีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์

นายอรรณพ กล่าวต่อว่า การประดับไฟสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ดำเนินการเช่นเดียวกับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งอื่นๆ โดยได้ตกแต่งไฟประดับสะพานด้วยระบบไฟ LED เพิ่มสีสันให้สะพาน ซึ่งมีทั้งหมด 5 สีหลักและมีความหมายแตกต่างกันออกไป ประกอบด้วย สีเหลืองทอง แสดงถึง การตั้งมั่นในศีล การตั้งมั่นในธรรม, สีขาวแสดงถึงความมีตบะ, สีฟ้า แสดงถึงความอ่อนโยน, สีชมพู แสดงถึงการให้ การบริจาค และสีส้ม แสดงถึงความซื่อตรงความไม่เบียดเบียน สำหรับสีหลักเหล่านี้จะสามารถผสมให้กลายเป็นสีอื่นๆ ได้อีก อย่างไรก็ตามสะพานแห่งนี้ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายอรรณพ กล่าวอีกว่า สำหรับข้อกังวลของผู้ที่อยู่อาศัยคอนโดใกล้เคียงสะพาน ที่หวั่นว่าจะได้รับผลกระทบจากแสงแยงตานั้น ขณะนี้บริษัทฯ ได้ปรับลดความเข้มของแสง รวมถึงการฟุ้งกระจายของแสง และสีให้มีความเหมาะสมแล้ว อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการเปิดไฟสะพานก่อนหน้านี้ เป็นช่วงการทดสอบที่บริษัทฯ จะหาจุดที่เหมาะสมของแสงไฟ จึงทำให้ระดับความเข้ม ความสว่างของแสงไฟยังไม่คงที่ แต่ปัจจุบันได้ปรับให้เหมาะสมแล้ว เพื่อให้ประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากแสงแยงตาน้อยที่สุด.