สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ว่าเทศบาลเมืองเป่าติ้ง ในมณฑลเหอเป่ย์ ตั้งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งราว 150 กิโลเมตร รายงานการพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย แต่ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 18 คน จากเหตุน้ำท่วมซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักระลอกใหม่ ภายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และต้องมีการอพยพประชาชนอีกมากกว่า 600,000 คน

New China TV


ทั้งนี้ ภูมิภาคทางเหนือของจีนเผขิญกับอิทธิพลซึ่งยังหลงเหลืออยู่ของไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ที่พาดผ่าน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกรุงปักกิ่งมีสถิติปริมาณน้ำฝนสะสมสูงที่สุดในรอบ 140 ปี หรือนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลอย่างเป็นทางการ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 20 ราย จากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่


ขณะที่รายงานโดยกระทรวงบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของจีนรายงาน ว่าอุทกภัยหรือธรณีพิบัติภัยประเภทอื่น ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตหรือสูญหายรวม 142 ราย ขณะที่ภัยธรรมชาติแบบอื่น อาทิ ภัยแล้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายรวม 5 ราย ในช่วงเวลาเดียวกัน


สำหรับความเสียหายโดยตรงทางเศรษฐกิจ ที่เป็นผลจากภัยธรรมชาติซึ่งเกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาดังกล่าว มีมูลค่าประมาณ 15,800 ล้านหยวน ( ราว 76,418.56 ล้านบาท ) โดยบ้านเรือนและที่อยู่อาศัยของประชาชนได้รับความเสียหายมากกว่า 2,300 หลัง.

เครดิตภาพ : AFP