เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงสมการการตั้งรัฐบาลกลัวว่าเกมการเมืองจะบีบให้พรรค พท. ต้องรวมเสียงกับพรรค 2 ลุงหรือไม่ ว่า ตนไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา แต่เท่าที่ติดตามจากข่าวและจากที่คณะเจรจาแจ้งให้ทราบสส. จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์ใดที่จะนำไปสู่การถูกกดดันหรือจะต้องไปรับข้อเสนอหรือเงื่อนไขของพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลในลักษณะที่เรียกว่าถูกกดดันหรือบีบบังคับ ต้องยอมรับว่า พรรค พท. มี 141 เสียง และพรรคที่จะมาร่วม รัฐบาลนั้น หากเอาพี่น้องประชาชน เอาประเทศเป็นที่ตั้ง ตนเข้าใจว่าไม่ได้มีเงื่อนไขอะไรที่จะมากดดัน 

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า การตั้งรัฐบาลนั้นไม่ง่าย ทุกครั้งที่จะมีการตั้งก็จะมีการพูดคุยกันว่าพรรคใดเหมาะจะดูแลกระทรวงไหน แต่การพูดคุยและการเจรจาเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลนั้น ไม่น่าจะเป็นลักษณะของการถูกกดดันหรือถูกบับคั้นจากบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรหากในอนาคต พรรค พท. ต้องไปจับมือกับพรรคของสองลุง นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การจะไปจับมือกับสองลุงหรือไม่นั้น เมื่อสถานการณ์การเมืองเดินมาถึงการเรียกร้องความชัดเจนจากพรรค พท.ว่าจะจับมือกับพรรคของสองลุงหรือไม่ เราก็ยืนยันได้ว่าเราไม่ร่วมรัฐบาลกับสองลุง คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 

“ทุกวันนี้พรรค พท. ยังยืนยันว่าไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร แน่นอน และพล.อ.ประยุทธ์ก็ได้ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ไม่มีประยุทธ์แน่นอน พล.อ.ประวิตร ที่เป็นหัวหน้าพรรค พปชร. เราก็เห็นข่าวว่าเดี๋ยวจะลาออก จะวางมือทางการเมืองหรือไม่ แต่เราก็เห็นข่าวว่าเคยลาออกแล้วก็ได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคใหม่ ผมเชื่อว่าตอนนี้ที่กลัวกันว่าจะมี 2 ลุง อย่างน้อยครึ่งทางไม่มีพล.อ.ประยุทธ์แน่ๆ ส่วนพล.อ.ประวิตร หากยังทำงานการเมืองต่อหรือจะมาร่วมรัฐบาล ผมก็ยังมั่นใจว่าไม่มีทั้งประยุทธ์และประวิตรแน่นอน” นายอนุสรณ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า พรรค พท.จะไม่จับมือแน่ๆ หากมีพล.อ.ประวิตรอยู่ด้วยใช่หรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าการประกาศของแคนดิเดตนายกฯ หรือการประกาศของหัวหน้าพรรค พท. ก็ประกาศชัดแล้วว่าถ้ามี 2 ลุง หัวหน้าพรรคพร้อมจะลาออก และโอกาสที่จะมี 2 ลุงมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะ 1 ลุงวางมือไปแล้ว ส่วนอีก 1 ลุง ก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่จะมาเป็นนายกฯ หรือสร้างอำนาจต่อรอง คงเป็นไปไม่ได้และพรรค พท. คงไม่จับมือกับ 2 ลุงแน่.