เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราว ที่สะท้อนคุณภาพการศึกษาไทยที่ย้ำแย่ไร้การพัฒนาสุด ๆ เมื่อมีหนุ่มคนหนึ่งได้ทำคลิปรีวิวชีวิตครูบรรจุใหม่ต้องเจออะไรบ้างผ่าน Tiktok @kongphop_q หรือที่หลายคนรู้จักคือ “ครูก้องภพ” ที่ล่าสุดได้บรรจุใหม่ในโรงเรียนวัดบางชัน จังหวัดจันทบุรี

แต่ในความโชดดีก็มีเรื่องร้ายเข้ามาเหมือนกัน เพราะโรงเรียนดังกล่าวไม่สามารถค้นหาเจอใน Google Map ซึ่งทำให้ครูก้องภพต้องทำวิดีโอรีวิวกว่าจะเป็นครูนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด จนนำพาเขาไปเจอเรื่องแสนบีบหัวใจมาก

โดยครูก้องภพได้อัดคลิปตัวเองและเล่าว่า ตอนนี้ผมได้บรรจุเป็นครูที่โรงเรียนตั้งอยู่กลางน้ำไร้แผ่นดิน เหมือนในหนังเรื่องคิดถึงวิทยาชัด ๆ และไม่สามารถค้นหาในอินเตอร์เน็ต ซึ่งผมก็พยายามจะติดต่อกับทางโรงเรียนก็ไม่ได้เลย โดยสิ่งแรกที่ผมสามารถทำได้ตอนนี้คือติดต่อทางโฮมสเตย์แถวนั้นแล้วขอเบอร์ผู้ใหญ่บ้าน และตอนนั้นผมร้องไห้หนักมากหลังจากได้คุยกับผู้ใหญ่บ้าน ปรากฏว่าที่นั้นไม่มีน้ำประปา และมีครูแค่ 4 คน ต่อเด็กทั้งโรงเรียนเพียงแค่ 28 คน

@kongphop_q

Ep 1 | เมื่อเราได้บรรจุเป็นครูโรงเรียนกลางน้ำ นี่มันคิดถึงวิทยาชัดๆ #ครูจันทบุรี #ครูสังคม #คิดถึงวิทยา #ครูบนเกาะ

♬ เสียงต้นฉบับ – ก้องภพ – ก้องภพ

ต่อมาด้านครูก้องภพก็เล่าเพิ่มเติมว่า ผมรู้สึกว่าต้องสู้เพื่อเด็ก ๆ แม้ว่าตอนนั้นทางครอบครัวก็อยากให้สละสิทธิเพราะเป็นห่วงในเรื่องของการใช้ชีวิตต่าง ๆ จนสุดท้ายได้กำลังใจจากเพื่อนและทุก ๆ คน จนตัดสินใจว่าจะไม่สละสิทธิ์

นอกจากนี้ครูก้องภพ ก็ได้อัดคลิป EP.2 โดยเป็นการเล่าเรื่องราวในการเดินทางจาก จ.เชียงราย ไปยัง จ.จันทบุรี ระยะทางประมาณ 994 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาถึง 12 ชั่วโมง โดยครูก้องก็เล่าความรู้สึกตัวเองต่อว่า ผมพยายามคิดว่าทำไมถึงออกจากเซฟโซนตัวเอง ทำทุกอย่างเพื่อเด็กขนาดนี้ เพราะเราอยากเป็นครูนี่เอง

อย่างไรก็ตามครูก้องภพ ก็ได้พาทุกคนจำลองในการเดินทางไปที่โรงเรียน โดยต้องขึ้นเรือที่ท่าปลายจัน นั่งเรือไปโรงเรียนใช้เวลา 30-40 นาที เพราะเป็นวิธีเดียวที่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ ทั้งนี้เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปบนโลกออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตมากมายต่างเข้ามาคอมเมนต์ขอบคุณแทนนักเรียนโรงเรียนนี้ ที่ครูก้องเลือกที่จะมาสอน และมีความตั้งใจที่อยากจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด แม้ว่าตัวเองต้องจากบ้านไกลและอยู่กับความลำบากในพื้นที่ไม่คุ้นชิน

ความคิดเห็นบางส่วนอาทิ
– นับถือใจเลยค่ะ เชื่อว่าครูที่มีแพชชั่นในการสอนมีเยอะมาก แต่สิ่งที่ขาดคือการสนับสนุนด้านศึกษาทั้งฝ่ายผู้เรียนและผู้สอนจากรัฐบาล
– นี้คือครูต้นแบ
– ขอบคุณแทนน้อง ๆ นักเรียนที่คุณครูทำเพื่อเด็ก ๆ นะครับ เป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้นะครับ
– ขอบคุณคุณครูมากครับ ที่สู้เพื่อเด็ก ๆ ชาวโรงไม้ทุกคนจากศิษย์เก่าโรงเรียนวัดบางชัน
– ระยะทางอาจจะห่างไกล สิ่งแวดล้อมอาจจะต้องปรับตัวเยอะ แต่เชื่อเถอะว่าสถานที่นี้จะทำให้น้องแข็งแกร่งผ่านมันไปให้ได้นะคะคุณครูคนใหม่
– อยากให้ระบบการศึกษาไทยเราเอาจริงเอาจังสักที เมื่อไหร่เด็ก ๆ ต่างจังหวัดจะเข้าถึงเรื่องการศึกษาเทียบเท่ากับเด็กในกรุงเทพ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @kongphop_q