เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ตัวแทนสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ภาคอีสาน ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรค  ซึ่งได้ประกาศเลิกเล่นการเมืองไปแล้ว ได้ออกมาแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ว่า ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ โดยกล่าวหาว่า ผู้ที่ไม่มาประชุม และผู้ที่อยู่เบื้องหลังไม่มีจิตสำนึกรักประชาธิปัตย์  ว่า พวกเราเป็นกลุ่มที่รักและหวงแหนพรรคประชาธิปัตย์เพราะต้องการรักษาพรรคนี้ให้เป็นสถาบันหลักของประเทศชาติ ประชาชน และเพื่อชาวประชาธิปัตย์ทุกคน มากกว่าที่จะให้พรรคการเมืองนี้ตกเป็นเครื่องมือเพื่อแสวงหาอำนาจทางการเมืองจากบุคคล หรือกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม เพราะฉะนั้นการที่พวกเราไม่เข้าร่วมประชุม ไม่ใช่เพราะขาดจิตสำนึก แต่เป็นเพราะพวกเรามีจิตสำนึกที่สูงมากพอที่จะรู้ว่าพรรคกำลังจะถูกกลุ่มบุคคล นำพาไปสู่ทิศทางใด ซึ่งเป็นทิศทางที่เราไม่เห็นด้วย เราจึงใช้วิธีการอารยะขัดขืน ซึ่งเป็นวิธีการสากลที่นานาอารยะประเทศ รวมทั้งรัฐสภาของไทยได้ใช้มาเพื่อปฎิเสธวิธีการที่คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

ตัวแทนสมาชิกพรรคภาคอีสานฯ ระบุอีกว่า อดีตเลขาฯ อาจจะผิดหวังที่ไม่สามารถดำเนินการประชุมให้เป็นไปตามที่ท่านและกลุ่มของท่านต้องการได้ พวกตนเองก็ไม่สบายใจ ที่จะให้สถาบันการเมืองแห่งนี้ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มบุคคลเพียงแค่ 20-21 คน ซึ่งมีน้ำหนักการโหวตคะแนนถึง 70% ในขณะที่ อดีตหัวพรรค 4 คน อดีตนายกฯ 2 คนและอดีตสส.นับร้อยคน กลับมีคะแนนแค่เพียง 30% ซึ่งเรามองว่าเป็นขบวนการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย 

ตัวแทนสมาชิกพรรคภาคอีสานฯ ระบุด้วยว่า เราจึงขอเรียกร้องด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ 1.ให้มีการแก้ไขข้อบังคับในสัดส่วนการลงคะแนน ซึ่งเคยเสนอมาแล้วในการประชุมครั้งแรก แต่กลุ่มของท่านไม่เห็นด้วย และ

2.เราขอแสดงจุดยืนตามที่นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่จะไม่นำพาพรรคเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อรักษาเกียรติภูมิของพรรคต่อไปโดยพวกเราทุกคนยินดีที่จะเข้าร่วมประชุม หากมีการแก้ไขข้อบังคับที่ให้น้ำหนัก คะแนนสส. 70% และให้องค์ประชุมอื่นๆ แค่ 30% หรืออัตราส่วนคือ 30 คน ของโหวตเตอร์ทั้งหมดต่อสส.เพียงคนเดียว และสส.ส่วนใหญ่พึ่งเป็น สส.สมัยแรก เราจึงไม่สามารถฝากอนาคตของพรรคไว้กับคนเพียง 20 กว่าคนได้ แต่เรายินดีจะร่วมประชุมทุกครั้งด้วยน้ำหนักการโหวตเตอร์ที่เท่าเทียมกันคือหนึ่งต่อหนึ่ง เพราะเราถือว่าทุกคนที่เป็นองค์ประชุมมีสถานะที่เป็นชาวประชาธิปัตย์ที่เท่าเทียมกัน ไม่ใช่องค์ประชุม 30 คนเทียบเท่ากับสส.เพียงแค่หนึ่งคน ทั้งนี้เราจึงขอแสดงจุดยืนด้วยจิตใจที่สงบ มั่นคง และยึดมั่นที่ต่ออุดมการณ์ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อประชาชนและชาวประชาธิปัตย์ทุกคน

พร้อมกับลงชื่อดังนี้

1.ชุมพล พวงพิลา
2.โกมล สําแดง
3.ธรีวัช สมสา
4.วิมล มะลิลา
5.ประสิทธิ มูลลาด
6.ราตรี เจริญศรี
7.วิชิต ทองโปรย
8.อัญมณี เหลืองวิเศษ
9.อภิรนันท์ ศรีมันตระ
10.บุญมี เชื้อขาว
11.ภูมิสิทธิ การะเวท
12.ไพบูลย์ ศิริมา
13.สุรชัย ทิพยมาตร
14.ธงชัย กึ่งมาตย์
15.ทองพูน สีหาบุตร
16.ประวรรษ หวายฤทธิ์
17.ณภัทธิรา โชติโอฬารกุล
18.ยุภาพร จริยานุวัตร
19.สมคิด สุทธิพรม
20.พศวีร์ จักรพันธเ์ดโช
21.วินัย ติยะบุตร