เรียกได้ว่านาทีนี้ต้องยกความฮอตและความร้อนแรงให้กับ ไอดอลสาวชาวไทยสุดฮอต “ลลิษา มโนบาล” หรือ ลิซ่า “BLACKPINK” ที่มาพร้อมซิงเกิ้ลโซโล่เดี่ยวล่าสุดอย่าง “LALISA” จัดเต็มด้วยท่อนแร็พ ทำนอง และท่าเต้นทุกอย่างผสมผสานกันอย่างลงตัว รวมถึงแต่ละชุดในเอ็มวีดังกล่าว ก็สะท้อนตัวตนของลิซ่าได้เป็นอย่างดี จนทำให้ทุบหลายๆ สถิติที่ถูกสร้างมากมาย

แม้งานนี้เหล่าคนทั่วโลกต่างพากันชื่นชมในความสามารถ ศักยภาพ และความมุ่งมั่นของลิซ่าที่พาเธอมาอยู่ในจุดที่ไม่ได้เป็นแค่ศิลปินไทยในเกาหลีอีกต่อไป แต่เป็นศิลปินระดับเวิลด์คลาสไปแล้ว กลับมีประเด็นข้อถกเถียง ประเด็นดราม่าที่ขึ้นตามมาด้วย โดย “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้สรุปมาดังนี้

ประเด็น แรก นั่นก็คือ สิ่งที่สร้างเซอร์ไพร้ส์ให้กับผู้ชมที่เฝ้าดูการพรีเมียร์ของมิวสิกวิดีโอเพลง LALISA นั้นก็คือ แฟชั่นชุดผ้าไหมไทย ที่ปรากฎในเพลงระดับโลกแบบนี้ ที่มาชุดเสื้อไหล่เดี่ยวแต่งเคปยาว และกระโปรงสั้นจับเดรปผ้าไหมสีเหลืองทอง ที่ออกแบบให้เป็นพิเศษ พร้อมทั้งลิซ่าสวมชุดไทยประยุกต์สีทองนี้ และรัดเกล้ายอดสีทอง นั่งบนบัลลังก์ที่ด้านหลังเป็นปราสาทโบราณ

ทำให้มีชาวเน็ตบางส่วนโวยว่าลิซ่าสวมชฎาเต้น เป็นเรื่องที่เสื่อมและเป็นการทำร้ายวัฒนธรรมไทย แต่ก็มีคนไทยจำนวนมากมองว่านี่เป็นดราม่าประสาทแดก ไม่ควรให้ค่า และที่ลิซ่าสวมอยู่ก็ไม่ใช่ชฎา แต่คือรัดเกล้ายอดต่างหาก ซึ่งมีนักข่าวไปสัมภาษณ์ “พระมหาไพรวัลย์” เกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านบอกว่ามันคือการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ไม่ได้แปลว่าเขาไม่เห็นคุณค่าหรือลบหลู่ดูหมิ่น หรืออยากจะให้มันเป็นชฎาที่ตายไปแล้ว อยู่ในจุดที่คนไม่ไปชมไม่ไปดู

ประเด็นต่อมาเป็นเรื่องราวของชุดไทยที่ลิซ่าสวมใส่ ซึ่งออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดังชาวไทย “หมู อาซาว่า” ซึ่งบางกลุ่มหนึ่งมองว่าชุดสวยมาก ปังมาก แต่ในขณะเดียวกันบางกลุ่มมองว่าชุดนี้ธรรมดามาก ที่ดูดีเพราะลิซ่ารับบทนางแบก ประกอบกับภาพรวมของเอ็มวีดี ชุดเลยออกมาปัง ทั้งที่ชุดไม่โดดเด่นอะไรเลย ยังคงเป็นแพทเทิร์นเดิม ๆ เหมือนที่พี่หมูเคยออกแบบให้นางงามไทยและโดนแฟนนางงามวพากวิจารณ์

นอกจากนี้ยังมองว่า ที่ผ่านพี่หมูออกมาด่าม็อบบ่อยครั้ง แต่คราวนี้คนฝั่งประชาธิปไตยกลับมองข้ามเรื่องนี้ หันมาอวยพี่หมูกันใหญ่ เพียงเพราะพี่หมูออกแบบชุดให้ลิซ่า

ประเด็นที่ 3 เรื่องปราสาทโบราณ ที่ปรากฏในเอ็มวีช่วงที่ลิซ่าสวมชุดไทย ได้มีชาวกัมพูชาไปโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊กเกี่ยวกับวัฒนธรรมโลกว่า ปราสาทโบราณในเอ็มวีของลิซ่าเป็นวัฒนธรรมเขมร ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนกับคนไทยที่ยืนยันว่าปราสาทดังกล่าวคือปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของลิซ่า

แต่ก็มีคนไทยบางส่วนมองว่า เราควรยอมรับความจริงว่า ปราสาทพนมรุ้งก็ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมเขมรจริง และมีคนไทยได้ค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่า ปราสาทดังกล่าวเป็นศิลปะแบบขอม ซึ่งขอมไม่เท่ากับเขมร โดยในยุคนั้นยังไม่มีเขตแดนแบบรัฐชาติ ขอมไม่ใช่ชื่อชนชาติเฉพาะ แต่เป็นชื่อทางวัฒนธรรม และเขมรก็ไม่เคยเรียกตัวเองว่าขอม วัฒนธรรมขอมแพร่ไปทั่วเอเชียอาคเนย์ มีอยู่ทั้งในไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ดังนั้นขอมจึงเป็น “วัฒนธรรมร่วม” เขมรจะมาเคลมว่าเป็นของตัวเองชาติเดียวไม่ได้

สำหรับประเด็นต่อมา ประเด็นที่ 4 ซึ่งมีบางส่วนเชื่อว่าเอ็มวีบางตอนที่ลิซ่าถือโทรโข่งร้องเพลง มีกลุ่มแดนเซอร์แต่งตัวคล้ายตำรวจ และมีกลุ่มควันอบอวล พร้อมกับเนื้อเพลง คือการ call out แบบเนียน ๆ ของลิซ่าต่อสถานการณ์บ้านเมืองของไทย แต่บางส่วนบอกว่าเอ็มวีส่วนนี้พูดถึงการที่ลิซ่าเป็นหัวหน้าใหญ่ของกองกำลังตำรวจที่มีชื่อว่า “POLISA” เมื่อลิซ่ารับบทตำรวจแล้วจะโยงให้เป็นการ call out เพื่อประชาชนได้อย่างไร

ซึ่งเนื้อเพลงส่วนนี้มีคนแปลออกมาว่า

“ที่รัก รับโทรโข่งไป

โพล่งออกไปผ่านลำโพง

ฉันบอกว่าฉันไม่ได้ยินคุณ

ดังนั้นคุณต้องพูดออกมา

ให้มันดังเป็นสเตอริโอ

คนอื่นน่ะไม่รู้เรื่องเราหรอก

ปกป้องมันเหมือนแบร์ริเออ

สัญญาว่าจะไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าฉันเชียวล่ะ

ขืนใครมายุ่งกับคุณ ฉันจะจับยัดคดี

ฉันจะปกป้องคุณ

ปืนอยู่ในมือฉัน ฉันจะปกป้องคุณ

แบม แบม แบม”

ซึ่งชาวเน็ตบางส่วนอธิบายว่า เป็นการพูดถึงผู้ชายที่ตัวเองต้องการ อยากให้เขาเรียกชื่อเราดัง ๆ เลยบอกเขาว่าใช้โทรโข่งไปเลยสิ และถ้าใครมายุ่งกับผู้ชายคนนี้ฉันจะจับยัดคดี โดยลิซ่ารับบทเป็นตำรวจ มีบัตรเขียนว่า Special Agent ห้อยคออยู่ คนแต่งเนื้อก็คนเกาหลี ขอให้เลิกจินตนาการ เป็นการหางานให้ลิซ่าเปล่า ๆ

และประเด็นสุดท้าย มีคนว่าค่ายต้นสังกัดของลิซ่า ทำเพลงและเอ็มวีออกมาได้ดีมาก น่าประทับใจ น่าจดจำ แฟนคลับอินเตอร์ชื่นชอบมาก  แต่อีกมุมหนึ่งก็มีแฟนคลับลิซ่ามองว่า ค่ายทำได้ไม่ดี ไม่สมกับทำเพลงให้คนที่เต้นได้ดีที่สุดในวงการเต้นของเกาหลี เมื่อเปรียบเทียบกับเพลงโซโล่ของสมาชิกคนอื่น ๆ ในวงจะเห็นว่าของลิซ่าเบาสุด ฉากไม่สวย แสงไม่สวย บีทซ้ำ เนื้อเพลงไม่มีอะไรใหม่ องค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ส่ง ทั้ง ๆ ที่ศิลปินมีศักยภาพสูง..