จากกรณีเวลา 04.52 น. ของกลางดึกวันที่ 6 ส.ค. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ในอาคารแห่งหนึ่ง ภายในซอยลาดพร้าว 109 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. โดยทีมดับเพลิงได้เร่งฉีดสกัดไฟที่กำลังลุกโหมอย่างหนัก โดยใช้เวลาครู่หนึ่ง จึงสามารถควบคุมเพลงไว้ได้ แต่กลับมีประเด็นดราม่าตามมา หลังมีผู้โพสต์ภาพในที่เกิดเหตุเมื่อไฟสงบลง เป็นภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจค้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง หลังจากที่ทำการดับเพลิงเสร็จแล้ว จนเกิดแชร์ต่อไปในวงกว้าง และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา นั้น

เกี่ยวกับประเด็นดราม่าดังกล่าว นักผจญเพลิงรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “เรามาถึงจุดที่เราเข้าไปดับไฟแล้วออกมาต้องถูกค้นตัวกันแล้วเหรอนี่ ก็เข้าใจเจ้าของบ้านนะ พวกเราก็แสดงความบริสุทธิ์ใจ”

“อาชีพที่ไม่เคยมีส่วนได้ส่วนเสีย มีแต่เสียกับเสีย อาชีพที่ทั่วโลกมองว่าคือฮีโร่ในบ้านเรา กลับเป็นความหวาดระแวง เป็นผู้ต้องสงสัย เป็นผู้ฉวยโอกาส พวกเราไม่รู้สึกโกรธอะไรเลยนะ แต่ในใจทำไมต้องมองพวกเราแบบนี้ บ้านก็ไม่ใช่บ้านเรา คนที่เข้าไปช่วยก็ไม่ใช่ญาติพี่น้องเรา สิ่งที่ทำมันสิ่งที่เราทำเราไม่เคยคิดเรื่องตัวเงินเลยมันคิดไม่ได้จริง ๆ แค่ออกมาคำขอบคุณสักคำ น้ำเย็น ๆ สักขวดเราก็ขอบคุณมากและจากไปอย่างสุขใจอย่าให้เกิดภาพแบบนี้ขึ้นอีกเลย”

นักผจญเพลิง ยังระบุเพิ่มอีกว่า “ผมไม่ได้มีเจตนาจะให้โพสต์นี้ดังอะไร ผมเข้าใจทุกคนทำตามหน้าที่ จนท.ตำรวจก็ถูกร้องขอให้ทำเพื่อความบริสุทธิ์ใจ จนท.ดับเพลิงก็ยินยอมเพื่อความบริสุทธิ์ใจ เพราะเคยเกิดเหตุของหายในที่เกิดเหตุแต่ก็ไม่ใช่จากการกระทำของจนท. ทุกคนเข้าใจแต่แค่มันรู้สึกลึก ๆ ว่ามันรู้สึกน่าน้อยใจต่อการมองอาชีพนี้เท่านั้นเอง”