จากกรณีข่าวประเทศอิตาลี ที่เจอศึกใหญ่ทางทะเล หลังพบปัญหาโดน “ปูม้า” บุกรุกน่านน้ำในปริมาณมหาศาล จนทำให้กระทบระบบนิเวศทางทะเล ซึ่งขณะนี้ปูม้าในประเทศอิตาลี ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเอเลี่ยนสปีชีส์อีกด้วย

โดยความเสียหายส่วนใหญ่จะกระทบเกษตรกรที่ทำฟาร์มหอยอย่างหนัก จนล่าสุดทางรัฐบาลอิตาลี ต้องอนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 2.9 ล้านยูโร (เทียบเงินไทย 112 ล้านบาท) เพื่อจ้างเรือประมงกวาดไล่ปูม้าโดยเร่งด่วน ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันใน กลุ่มเพจเฟซบุ๊กกินอยู่อย่างไทยในต่างแดน ก็มีสาวไทยเข้ามาโพสต์รีวิวในการชิมปูม้าอิตาลีเช่นกัน โดยเขียนข้อความระบุว่า “สืบเนื่องมาจากปริมาณปูม้า (ช่วงออกไข่) ล้นทะเลจนทำลายอุตสาหกรรมหอยแมลงภู่ในตอนเหนือของอิตาลี ตอนนี้ปูม้าตัวเมียหาง่ายมาก แถมน้องโดนกำจัดทิ้งลงทะเลอย่างไม่มีเยื่อใย เสร็จสาวกปูไข่ดองอย่าดิฉันค่ะ หาซื้อได้จากชาวเรือสด ๆ ทุกเช้าค่ะ น้อง ๆ ติดอวนมา ขอซื้อได้ค่ะ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อโพสต์ดังกล่าวได้ลงบนออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตหลายคนเข้าไปแสดงความคิดเห็น ถามรสชาติและความแซ่บของปูม้าอิตาลีอร่อยจริงมั้ย และซื้อยังไง ซึ่งทางเจ้าของโพสต์ก็ได้บอกว่า สดจริง ๆ ค่ะ เนื้อแน่นไข่เต็มกระดองเลย ทั้งนี้หลายคนก็พากันคอมเมนต์อิจฉาที่ได้กินปูม้าสด ๆ แถมราคาดีอีกด้วย….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Thaworndee Tong