ทำเอาชาวเน็ตต่างพูดถึงกันเป็นอย่างมาก ภายหลังจากที่รถบรรทุกรูปปั้นขนาดใหญ่ ที่เดินทางมาจากโรงหล่อ จ.ราชบุรี เพื่อนำไปส่งยังโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านรัชดา-ลาดพร้าว แต่เมื่อมาถึงบริเวณรัชดาภิเษก 36 รูปปั้นมีขนาดสูงเกินกว่าสะพานลอยคนข้าม ไม่สามารถผ่านไปได้ ส่งผลกระทบทำให้การจราจรถนนรัชดาภิเษกขาเข้าคับคั่ง ติดสะสมต่อเนื่องถึงสะพานพระราม 7 สำหรับรูปปั้นขนาดใหญ่ยักษ์ดังกล่าวนั้น ต่างทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยว่าคือรูปปั้นอะไร เนื่องจากมีปีก ดวงตาแดง เขี้ยวสีทอง มีลักษณะคนกึ่งนก โดยภายหลังพบว่าคือ “ครูกายแก้ว” นั่นเอง

ประวัติ “ครูกายแก้ว”
สำหรับ “ครูกายแก้ว” หรือที่หลายๆ คนอาจรู้จักกันในนามของ “พ่อใหญ่ บรมครูผู้เรืองเวท” นี้ มีที่มาเท่าที่ปรากฏว่า มากับพระธุดงค์ที่จังหวัดลำปาง จากการที่พระรูปนี้ ได้ธุดงค์ไปทำสมาธิที่ปราสาทนครวัดนครธม ประเทศกัมพูชา และต่อมาก็ได้มอบครูกายแก้วนี้ให้กับลูกศิษย์ นั่นก็คือ อาจารย์ถวิล มิลินทจินดา หรือพ่อหวิน นักร้องเพลงไทยเดิมของกองดุริยางค์ทหารสมัยก่อน ผู้เป็นอาจารย์ของท่านอาจารย์สุชาติ รัตนสุข ผู้สร้างองค์ปฐมของครูกายแก้วขึ้นในประเทศไทย

ในครั้งแรกที่อาจารย์สุชาติ ได้รับมอบครูกายแก้วมานั้น องค์ครูมีขนาดเล็ก เป็นลักษณะคนนั่งหน้าตักเพียงแค่ประมาณ 2 นิ้วเท่านั้น และต่อมาครูกายแก้วก็ปรากฏกายให้อาจารย์สุชาติได้เห็น ในตอนนั้นเองอาจารย์สุชาติก็ได้ทำการวาดภาพของครูกายแก้วจากจินตนาการ และทำการหล่อรูปองค์ครูขึ้นเป็นองค์แรก มีลักษณะเป็นองค์ยืน คล้ายคนแก่ นำไปไว้ที่สำนัก จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นการบูชาครูนั่นเอง

โดยรูปร่างลักษณะขององค์ครูกายแก้วที่อาจารย์สุชาติสร้างขึ้นมานั้น เป็นลักษณะของผู้บำเพ็ญ กึ่งมนุษย์กึ่งนก มีปีกด้านหลัง มีเขี้ยวทองเพื่อสื่อถึงนกการเวก อ้างอิงตามหลักฐานที่ปรากฏอยู่บนกำแพงบายน ที่มีประวัติของการเวก ซึ่งเป็นพวกนักดีดสีตีเป่า ถือเป็นครูของศาสตร์ศิลป์ทั้งหลายในยุคของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ของกัมพูชา

ปัจจุบันองค์ปฐมแบบยืนของ “ครูกายแก้ว” นั้น ถูกย้ายไปไว้ที่บ้านของคุณสุวรรณี เต็มเจริญสุข ส่วนองค์ต่อมาที่เป็นแบบองค์นั่ง ก็ถูกเก็บเอาไว้บูชาที่บ้านของท่านอาจารย์สุชาติเอง แต่หากว่าใครอยากจะกราบไหว้ขอพรองค์ครูกายแก้ว ก็สามารถไปได้ที่เทวาลัยพระพิฆเนศห้วยขวาง ที่นั่นมีองค์ครูกายแก้วแบบนั่งเช่นเดียวกัน

การบูชา
การบูชาองค์ครูกายแก้วนั้น เหล่าศิษยานุศิษย์จะทำ การบูชาครูด้วย ธูป 5 ดอก กราบไหว้องค์ครู หลังจากนั้นจะทำการถวายเงินที่ตู้แก้วของครูกายแก้ว และทำการเคาะแล้ว จึงขอพรบอกกล่าวความปรารถนาแก่องค์ท่าน

นอกจาก “ครูกายแก้ว” ที่อยู่ที่ประเทศไทยแล้ว ความศรัทธาที่มีต่อครูนี้ ก็ยังเผยแผ่ไปไกลยังฮ่องกง โดยที่นั่นเองก็มีองค์ครูกายแก้ว ซึ่งเป็นที่เลื่องลือในด้านของความศักดิ์สิทธิ์ ให้พรในเรื่องความสำเร็จ ความร่ำรวย เจริญรุ่งเรืองเงินทอง จนชาวฮ่องกงพากันเปรียบองค์ครูกายแก้ว เป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวยเลยทีเดียว..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @FM91 Trafficpro,@krukaikaew,@Ken Zen