สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่า นายอารีฟ อัลวี ประธานาธิบดีปากีสถาน ลงนามในคำสั่งยุบสภา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามการเสนอของนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ โดยการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ต้องเกิดขึ้นภายใน 90 วัน และภายใน 72 ชั่วโมงนับจากนี้ ต้องมีการแต่งตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรี


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดปัจจุบันเคยกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่อาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ตามกำหนดการดังกล่าว คือในเดือน พ.ย. ที่จะถึง เนื่องจากปากีสถานยังขาดเสถียรภาพในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งปากีสถาน (อีซีพี) ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตัดสิทธิทางการเมืองของนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 5 ปี ตามการที่ศาลปากีสถานมีคำพิพากษา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าอดีตผู้นำวัย 70 ปี มีความผิดจริง และต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี จากความผิดฐานนำของขวัญ ซึ่งได้รับจากประมุขและผู้นำนานาประเทศ ระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระหว่างปี 2561-2565 ออกขายทอดตลาด


ทั้งนี้ ข่านชนะการเลือกตั้งและขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2561 ท่ามกลางความสนับสนุนอย่างล้นหลาม แต่ถูกสภาถอดถอน เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว ตามญัตติไม่ไว้วางใจ กระนั้น นักวิเคราะห์มองว่า “เหตุผลเบื้องลึก” คือการที่ข่านไม่ได้รับความเชื่อมั่นอีกต่อไป จากกองทัพปากีสถาน ที่ยังคงมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเมืองของประเทศ


อนึ่ง นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2490 ปากีสถานอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารมาแล้ว 3 ครั้ง ล่าสุดคือระหว่างปี 2542-2551 และไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนใดของปากีสถาน ดำรงตำแหน่งได้ครบวาระ คือ 5 ปี.

เครดิตภาพ : AFP