เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2566 ซูเปอร์มาร์เก็ต ‘เดอะเพนนี’ ในเมืองเครมส์ อันเดอร์ โดเนา ประเทศออสเตรีย ต้องปิดให้บริการอย่างเร่งด่วน โดยทางผู้จัดการห้างฯ ได้โทรแจ้งหน่วยดับเพลิงและกู้ภัยของเมือง เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังจากที่มีผู้พบเห็นแมงมุมขนาดใหญ่ราว 4 นิ้ว ลำตัวมีสีดำ-แดง กำลังคลานอยู่ในบริเวณห้างฯ 

ทีมกู้ภัยตอบรับการแจ้งเหตุและเร่งค้นหาแมงมุมในพื้นที่ รวมทั้งปิดผนึกลังกล้วย ซึ่งเป็นจุดที่พบตัวแมงมุมทุกชิ้น แต่ก็ยังไม่สามารถค้นหาตัวเจ้าแมงมุมร้ายออกมาได้

ทีมกู้ภัยค้นหาและปิดผนึกลังกล้วยซึ่งเป็นจุดที่พบตัวแมงมุม
แมงมุมพิษ สายพันธุ์จากบราซิล

แมงมุมดังกล่าวคาดว่าเป็นแมงมุมสายพันธุ์จากบราซิล ซึ่งเป็นแมงมุมมีพิษ ความร้ายกาจของมันคือ เมื่อคนโดนกัด พิษของมันจะทำให้ระดับความดันโลหิตพุ่งขึ้นสูงและเจ็บปวดตามร่างกาย ยิ่งถ้าหากผู้ที่โดนกัดเป็นผู้ชาย จะเกิดอาการข้างเคียงคืออวัยวะเพศแข็งตัวอยู่นานหลายชั่วโมงซึ่งจะสร้างความเจ็บปวดให้ผู้ป่วยอย่างมาก

ที่สำคัญคือปัจจุบันยังไม่มียารักษาอาการแข็งตัวผิดปกติของอวัยวะเพศเนื่องจากโดนพิษของแมงมุมชนิดนี้โดยตรง ได้แต่รักษาตามอาการเท่านั้น

ความจริงแล้ว เคยมีผู้คิดที่จะนำพิษของแมงมุมชนิดนี้มาทำเป็นยาเพิ่มสมรรถนะทางเพศหรือไวอากร้าเมื่อปี 2555 แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจให้พัฒนาต่อจนสำเร็จ

ที่มาและเครดิตภาพ : nypost.com