อย่างที่ทุกคนทราบดีประเทศไทยขณะนี้เหมือนกำลังจะเจอแสงสว่าง หลังจากเจอวิกฤตการณ์การเมืองไทยที่เกิดรัฐประหารเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 จนทำให้ “พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ต้องเดินหน้ายึดอำนาจการปกครองเพื่อรักษาความสงบภายในประเทศกว่า 9 ปี

จนล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ประเทศไทยได้มีการจัดการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ผลสรุปพรรคที่ได้ครองใจประชาชนกว่า 14 ล้านเสียงก็คือ พรรคก้าวไกล แต่ทว่าเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีก็ดำเนินการอย่างล่าช้าเนื่องจาก “ทิม พิธา-ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตพรรคก้าวไกล ต้องถูกยุติปฏิบัติหน้าที่ สส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งคาดคุณสมบัติในการลงสมัคร

ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไทยในปีนี้ ต้องหยุดชะงักก่อนมีการส่งไม้ต่อให้ พรรคเพื่อไทย ที่ชนะเสียงประชาชนพรรคอันดับ 2 โดยประเด็นดังกล่าวก็ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองเป็นอย่างมาก และดุเดือดขึ้นทุกวัน เพราะประชาชนบางกลุ่มเริ่มก่อม็อบเพื่อประนามการจัดตั้งรัฐบาลไทยรอบนี้เหมือนการละคร

แม้ว่าเพื่อไทยจะโดยประชาชนวิจารณ์หนักขนาดไหน แต่ก็ยังออกมาประกาศยืนยันนโยบายที่พร้อมทำเพื่อประชาชน ท่ามกลางเสียงประชาชนหลายคนก็ห่วงว่าการประกาศรอบนี้จะเป็นเทคนิคหาเสียงหรือไม่ คล้ายกับประเด็นที่เคยหาเสียงไล่หูตีงูเห่า แต่กลับจับมือกับพรรคภูมิใจไทย

โดยวันที่ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ขอ มัดรวม 4 นโยบายของพรรค “เพื่อไทย” พร้อมทำเพื่อประชาชนถ้าจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ? มาดูกันเลยว่ามีเรื่องอะไรบ้าง
1.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชน เราจะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระแรก จะมีมติให้ทำประชามติขอจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยกระบวนการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อให้มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนโดยเร็ว

2.Digital wallet คนละ 10,000 บาท เดินหน้าทั่วไทย เราพร้อมเดินหน้า ‘นโยบาย Digital wallet 10,000 บาท’ โดยคนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จะได้ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ (Digital Wallet) สำหรับจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ซึ่งจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

3.ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ลดราคาทันที่ โดยเป็นปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไข พรรคเพื่อไทยมีแนวทางในการปรับลดราคาพลังงาน น้ำมัน ไฟฟ้าและก๊าช เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันให้ประชาชน

4.พักหนี้เกษตร 3 ปี , พักหนี้ SME 1 ปี ภาระหนี้สินเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรและกลุ่มผู้ประกอบการ SME เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงจะต้องมีหนทางในการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พรรคเพื่อไทยมีแนวทางในการพักหนี้เกษตรกร 3 ปีทั้งต้น ทั้งดอก เพื่อลดภาระและเปิดโอกาสใหม่ให้พี่น้องเกษตรกรในการทำมาหากิน พลิกฟื้นภาคการเกษตรของไทย ด้วยหลัก ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ รวมทั้งการผลักดันการพักชำระหนี้ SME ที่ประสบภัยโควิด 1 ปี คู่ขนานไปกับการปรับโครงสร้างหนี้แบบเฉพาะเจาะจง พร้อมต่อยอดด้วยชุดนโยบายของพรรคต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @พรรคเพื่อไทย