เมื่อวันที่ 26 มี.ค. “สิรณัฐ สก็อต” หรือ ทราย สก็อต ฉายา มนุษย์เงือก ลูกครึ่งไทยสกอตแลนด์ ร่วมกับนักอนุรักษ์ทางทะเล ร่วมฝึกซ้อมว่ายน้ำเตรียมความพร้อมของร่างกายที่บริเวณหมู่เกาะห้อง ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ เพื่อเตรียมทำกิจกรรมว่ายน้ำข้ามทะเล 3 จังหวัด กระบี่ พังงา และภูเก็ต รวมระยะทางกว่า 70 กม. โดยมีนักว่ายน้ำซึ่งเป็นนักอนุรักษ์ทางทะเลจากทั่วประเทศ มาร่วมกิจกรรมกัน 36 คน เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ผู้คนหันมาร่วมกันอนุรักษ์ทะเลไทยกันให้มากขึ้น

นายสิรณัฐ สก็อต เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นแนวคิดของทีมงานที่ทำงานด้านการอนุรักษ์ทะเลด้วยกันกับตน เพราะก่อนนี้เห็นว่าตนกลายเป็นที่รู้จักของผู้คนจากการว่ายน้ำข้ามทะเลจากชายหาดอ่าวนาง ไป-กลับ เกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ รวมระยะทาง 30 กิโลเมตร เป็นข่าวโด่งดังเมื่อปีที่ผ่านมา จึงอยากใช้กระแสดังกล่าวมาก่อให้เกิดการกระตุ้นให้คนหันมาสนใจกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ทะเลให้มากขึ้น

ทางกลุ่มฯ จึงตกลงกันว่าจะจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามทะเลอันดามัน โดยจะว่ายผ่านเส้นทาง 3 จังหวัดอันดามัน เบื้องต้นกำลังสำรวจเส้นทางอาจจะมีระยะทางรวม 70-90 กม. ซึ่งกำหนดจะออกสตาร์ตจาก จ.กระบี่ ไปสิ้นสุดที่ จ.ภูเก็ต ในระหว่างทางก็จะแวะพักตามเกาะท่องเที่ยวดัง ๆ ของแต่ละจังหวัด อาทิ ทะเลแหวก เกาะห้อง เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ เบื้องต้นกำหนดไว้จะจัดงานกันวันที่ 28-29 เม.ย.นี้ ซึ่งช่วงนี้อยู่ระหว่างการซ้อมและฟิตร่างกายของทีมนักอนุรักษ์ที่จะร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งทุกคนเป็นคนไทย

โดยขณะที่ทำการฝึกซ้อมจะเจอขยะทะเลตลอดเส้นทาง บางจุดมีเศษอวนติดอยู่ตามแนวปะการังก็จะเก็บกู้ไปด้วย และนอกจากนี้กำลังอยู่ระหว่างประสานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่ตามเส้นทางที่จะว่ายน้ำผ่าน รวมถึงการเตรียมความพร้อมในเรื่องการดูแลด้านความปลอดภัยของเหล่านักว่ายน้ำด้วย

จุดประสงค์หลักนอกจากจะกระตุ้นให้คนหันมาเห็นมุมต่างๆ ของทะเลไทย ที่กำลังประสบปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมหลายเรื่อง ทั้งจากน้ำมือมนุษย์ และธรรมชาติ ยังจะช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในอันดามัน ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักกันอีกด้วย หากผู้ที่มีใจรักการอนุรักษ์ หรือกลุ่มนักอนุรักษ์ตามที่ต่างๆ ในประเทศไทย สนใจจะร่วมกิจกรรมและทำงานด้วยกันในอนาคตก็ติดต่อผ่านทางเพจของกลุ่ม Sea you strong เข้ามาได้ ยินดีเปิดรับทุกคน เพราะอนาคตมีแผนจะต่อยอดไปถึงการก่อตั้งมูลนิธิในการอนุรักษ์ทะเลของไทยด้วย.