เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 18 ส.ค. พ.ต.อ.ไพโรจน์ ไตรธรรม ผกก.สภ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมศักดิ์ เย็นเหลือ สว.(สอบสวน) และ ร.ต.อ.สฤษฏ์ชัย ตะริสูนย์ รอง สว.(สอบสวน) นำกำลังเจ้าหน้าที่ ควบคุมตัว นายธนวัฒน์ สุดแสง หรือนายหลาด อายุ 65 ปี ชาวบ้านหนองขี้เห็น หมู่ 6 ต.บ้านหัน อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น และนายวิทยา มาตย์วงศ์ หรือวิท อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 4 ต.เก่างิ้ว อ.พล จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาในคดี ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังร่วมกันก่อเหตุฆ่า นายคมสัน เศรษฐภักดี อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 บ้านหนองแวง หมู่ 10 ต.บ้านหัน อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น

โดยการทำแผนเริ่มที่จุดแรก เป็นจุดที่นายหลาด ขับรถรถยนต์ฮอนด้าซีอาร์วี สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน ขก 4213 ขอนแก่น ที่มีนายวิทยา นั่งมาในรถ ไปรับผู้ต้องหาอีก 2 คน ที่จอดรถกระบะสีดำรออยู่ที่ถนนกลางทุ่งนา ทางด้านทิศใต้ของบ้านหนองแวง หมู่ 10 ก่อนผู้ต้องหา 2 คน ก็ขึ้นรถซีอาร์วี

จากนั้น ตำรวจก็นำตัวไปทำแผนยังจุดที่ 2 ซึ่งเป็นจุดที่ทั้ง 4 คน เดินทางไปที่บ้านนายคมสัน เมื่อไปถึง นายหลาด ก็เรียกนายคมสัน ซึ่งอยู่ในห้องนอน ติดกับรั้วบ้าน และเปิดประตูรับ จากนั้นทั้ง 4 คน ก็เข้าไปในห้องนอนของนายคมสัน และลงมือปลุกปล้ำ พร้อมทั้งใช้ผ้าขาวม้ารัดคอนายคมสัน จนขาดใจตาย แล้วเอาผ้าห่ม 2 ผืน ห่อร่างนายคมสัน อุ้มขึ้นรถซีอาร์วี โดยการทำแผน ปรากฏว่ามีญาติพี่น้องที่รู้ข่าวการทำแผน มารอประชาทัณฑ์คนร้าย พร้อมด่าทอสาปแช่งต่างๆ นานา เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรีบนำตัวผู้ต้องหาออกจากจุดดังกล่าว

จากนั้นได้พาตัวไปทำแผนยังจุดที่ 3 จุดที่ทั้ง 4 คน นำร่างนายคมสัน ไปทิ้งที่ป่าอ้อยริมถนนสายบ้านหนองแวงน้อยไปบ้านโจดหนองแก หลังจากทิ้งศพนายคมสัน แล้ว นายหลาด ก็ไปส่งผู้ต้องหา 2 คน ที่จอดรถกระบะสีดำ จากนั้นก็ไปส่งนายวิทยา ที่บ้าน และขับรถกลับเข้าบ้าน ใช้ชีวิตตามปกติ จนตำรวจตามจับกุมตัวได้

ทั้งนี้ ก่อนการทำแผนนั้น ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามผู้ต้องหาถึงสาเหตุของการฆ่านายคมสันว่ามาจากเรื่องอะไร นายหลาด กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ถูกคนตายดูถูกดูแคลน เป็นเด็กไม่รู้จักผู้ใหญ่ เป็นความแค้นที่สะสมมานาน

ขณะที่ พ.ต.อ.ไพโรจน์ กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนั้น ชุดสืบสวน สภ.โนนศิลา และ กก.สส. 3 บก.สส.ภ.4 ลงพื้นที่สืบสวนหาข้อมูลเบาะแสของคนร้ายที่ก่อเหตุฆ่านายคมสัน และทิ้งศพในป่าอ้อย จนพบภาพจากวงจรปิดที่คนร้ายใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุ และมีการสืบสวนจนทราบว่า รถคันดังกล่าวเป็นรถของนายหลาด จึงรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับ และทำการจับกุมนายหลาด

จากการสอบสวน นายหลาด รับสารภาพว่า ได้ลงมือฆ่านายคมสัน จริง สาเหตุมาจากความแค้นส่วนตัว ที่เคยถูกนายคมสัน ดูถูกดูแคลน จนมีเรื่องขู่อาฆาตกันไว้ ด้วยความเคียดแค้น จึงอยากฆ่าทิ้ง โดยได้ไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนรุ่นน้อง 3 คน ที่รู้จักกันในคุก เพราะเคยถูกจับในคดีครอบครองยาเสพติด เมื่อปี 62 จึงรู้จักกันและสนิทกัน เมื่อน้อง 3 คน ตกลงช่วยเหลือ จึงให้เงินคนละ 20,000 บาท เป็นสินน้ำใจที่ยอมช่วยเหลือ จากนั้นก็นัดพบกันและลงมือฆ่านายคมสัน จนสำเร็จ เมื่อฆ่านายคมสัน สำเร็จตามที่ตั้งใจ น้อง 2 คน ก็พากันหนีออกนอกพื้นที่ ส่วนนายหลาดกับนายวิทยา ยังใช้ชีวิตตามปกติที่บ้าน ก่อนคุมตัวส่งฟ้องศาลจังหวัดพล ฝากขังตามขั้นตอนต่อไป.