เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ร.ต.อ.นิธินันท์ ศรีรุต รอง สว.(สอบสวน) สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบศพทารกถูกเผาแล้วนำมาทิ้งไว้ในพงหญ้าข้างหนองน้ำ บริเวณลานออกกำลังกายซอยต้นจิก ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนประสานแพทย์เวร รพ.เฉลิมพระเกียรติฯ มาบตาพุด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณพงหญ้าริมถนนพบซากทารกผิวหนังถูกไฟไหม้เกรียมดำเป็นตอตะโกทั้งตัว คล้ายมีสายสะดือห้อยออกมาจากท้องและไส้แตกทะลักออกมา ใกล้กันพบผ้าขนหนูสีเขียวที่มีรอยไหม้ทิ้งไว้ข้างศพ ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นเพศชาย ความสูงประมาณ 30 ซม. คาดเป็นเด็กทารกแรกเกิด ก่อนจะนำศพส่งพิสูจน์ที่ รพ.เฉลิมเกียรติฯ มาบตาพุด

จากการสอบถามนายพรชัย นันทพันธ์ อายุ 39 ปี ผู้ที่พบศพทารก ให้การว่า ตนเองกับเพื่อนกำลังเข้าไปหาปลา ขณะที่กำลังเดินเข้าไปในพงหญ้าข้างหนองน้ำ ก็พบกับร่างเด็กถูกไฟไหม้ ตอนแรกคิดว่าเป็นตุ๊กตา จึงเข้าไปตรวจสอบ ก็ตกใจเพราะเป็นซากทารก จึงรีบโทรฯแจ้งตำรวจมาตรวจสอบทันที ส่วนชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวต่างก็ไม่มีใครเห็นว่ามีใครเอาเด็กมาทิ้ง คาดว่าคงจะเอามาทิ้งช่วงปลอดคน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบรอบจุดทิ้งศพยังไม่พบร่องรอยและเบาะแสของผู้ที่นำศพมาทิ้ง คาดคงจะเผามาจากที่อื่นแล้วนำมาโยนทิ้งในจุดนี้เพื่ออำพราง อย่างไรก็ตาม จะได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียง เพื่อหาเบาะแสของผู้ที่นำศพมาทิ้ง พร้อมทั้งตรวจสอบตามแคมป์คนงานในละแวกใกล้เคียง.