เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาขายข้าวสาร หน้าร้านขายข้าวสารร้านใหญ่ ในเขตเทศบาลหนองฉาง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ภายหลังจากที่ช่วงนี้ บางพื้นที่ข้าวสารปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะข้าวสารขนาดถุง 5 กิโลกรัม ที่เริ่มทยอยปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท หรือถุงละ 5-10 บาท หลังการสำรวจพบว่า ขณะนี้ราคาข้าวสารที่หน้าร้านขายข้าวสาร มีการปรับราคาขึ้นจริง ในระยะเวลาเพียง 6 วัน ราคาข้าวสารถูกปรับขึ้นไปสูงสุดถึง 45 บาทต่อถัง

สอบถาม น.ส.อภิชญา เมืองจันทร์ อายุ 44 ปี เจ้าของร้านขายข้าวสาร ป.1 ค้าข้าว ในตลาดสดเก่าเขตเทศบาลหนองฉาง เปิดเผยว่า ช่วงนี้ราคาข้าวสารปรับขึ้นมาค่อนข้างไวมาก เทียบกับราคาล่าสุดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา อย่างข้าวสารเสาไห้คัดพิเศษ กระสอบละ 1 ถัง หรือ 15 กิโลกรัม ขายที่ราคา 335 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นราคามาเป็น 370 บาท ซึ่งเท่ากับปรับขึ้นมาถังละ 35 บาท ส่วนข้าวสารยกกระสอบใหญ่ 3 ถัง หรือ 45 กิโลกรัม จากเดิมราคา 990 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นมาเป็นกระสอบละ 1,130 บาท ด้วยเช่นเดียวกัน

“โดยข้าวสารที่ปรับขึ้นราคาเยอะที่สุด ก็จะเป็นกลุ่มข้าวแข็ง ส่วนข้าวหอมมะลินั้น ยังปรับขึ้นไม่มาก ทำให้ช่วงนี้ลูกค้าที่มาซื้อข้าวสารที่ร้าน มีบางรายที่เข้าใจ บางรายก็บ่นกันบ้างว่า ข้าวราคาแพงขึ้นมาก ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับผลกระทบอะไรมาก” น.ส.อภิชญา กล่าว