เมื่อเวลา  19.30 น.วันที่  5 ก.ค. นายณัฐวุฒิ  จันทร์แก้ว  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์   พร้อมด้วยนายสุขุมทัศนา ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมือง ได้เดินทางไปที่สถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์  เพื่อควบคุมตัว  น.ส.นุรอาซีกิน แอสะ  อายุประมาณ 30 ปี  ชาว จ.นราธิวาส  ลูกจ้างโรงงานสับปะรดกระป๋องของบริษัทโดล ไทยแลนด์ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน  โดยสารมากับรถไฟสายใต้ ขบวนรถเร็วที่ 171  กรุงเทพฯสุไหง โกลก   หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหัวหินว่าน.ส.นุรอาซีกิน มีผลตรวจติดเชื้อโควิด 19 โดยได้แจ้งผลตรวจทางโทรศัพท์ให้น.ส.นุรอาซีกินให้ทราบแล้ว

ขณะที่รถไฟกำลังแล่นเจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ ได้รับแจ้งให้ตรวจสอบผู้โดยสารที่ขึ้นจากสถานีรถไฟหัวหินในโบกี้ 7  ชั้น 3 เลขที่นั่ง 29  ปลายทาง  อ.รือเสาะ แต่จากการตรวจสอบไม่พบผู้โดยสารที่เบาะนั่ง  กระทั่งพบผู้โดยสารตามรายชื่อที่แจ้งเป็นผู้ติดเชื้อหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องน้ำ  ตั้งแต่ขึ้นรถที่สถานีหัวหิน  เมื่อถึงสถานีประจวบฯ รถไฟได้จอดห่างจากสถานีด้านทิศเหนือประมาณ 300 เมตร  จึงควบคุมตัวผู้โดยสารรายดังกล่าวลงจากรถ  รอเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเพชรเกษมหัวหินรับกลับไปรักษาตัวที่รพ.สนาม ในโรงงานสับปะรดกระป๋อง ทำให้ขบวนรถไฟเสียเวลานานกว่า 30 นาที เนื่องจากมีการย้ายผู้โดยสารที่แตกตื่นออกจากโบกี้ที่ 7  กระจายไปโดยสารโบกี้อื่น   จากนั้นเมื่อถึงสถานีชุมพรจะตัดโบกี้ที่ 7เพื่อพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ 

น.ส.นุรอาซีกิน กล่าวว่า  ไม่ได้ตั้งใจหลบหนี ซึ่งตนเองได้เดินทางจากบ้านเช่าที่ ต.หนองพลับ ตั้งแต่เวลา 13.00น.เพื่อกลับบ้านเนื่องจากโรงงานปิดสายการผลิตชั่วคราว  โดยก่อนหน้านี้ได้ไปตรวจหาเชื้อ แต่ยังไม่ทราบผล  จึงตัดสินใจเดินทางขึ้นรถไฟกลับบ้าน