สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่าองค์การอวกาศรัสเซีย ( รอสคอสมอส ) ออกแถลงการณ์ว่า ศูนย์ปฏิบัติการภาคพื้นดินขาดการติดต่อ กับยานสำรวจดวงจันทร์ “ลูนา-25” เมื่อเวลา 14.57 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 18.57 น. ตามเวลาในประเทศไทย )


เบื้องต้นมีการสันนิษฐานสาเหตุ ว่าเป็นผลจากการที่ยานสำรวจ “พุ่งชนเข้ากับพื้นผิวของดวงจันทร์” จึงมีการสรุปในเบื้องต้นว่า ภารกิจระบุตำแหน่งและติดต่อกับยานลูนา-25 ระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค. ที่ผ่านมา “ไม่ประสบความสำเร็จ” และจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป


การยืนยันดังกล่าวของรอสคอสมอสเกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังการออกแถลงการณ์ว่า ยานสำรวจเผชิญกับ “สถานการณ์ไม่ปกติ” ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของยานไม่เป็นไปตามระยะที่กำหนด โดยมีการระบุในเวลานั้นว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังวิเคราะห์สถานการณ์ และหาทางแก้ไข


ก่อนหน้านั้นไม่นาน รอสคอสมอสเปิดเผยภาพถ่ายแรกที่ส่งมาจากยานลูนา-25 คือปล่องภูเขาไฟ “ซีแมน” ( Zeeman ) ซึ่งเป็นปล่องภูเขาไฟมีความลึกมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 190 กิโลเมตร และมีความลึกประมาณ 8 กิโลเมตร


นอกจากนั้น รายงานของรอสคอสมอสยังระบุ การได้รับข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบทางเคมี ของดินบนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งเป็นประโยชน์กับการเตรียมอุปกรณ์เก็บตัวอย่าง เพื่อการศึกษาพื้นผิวของดวงจันทร์ต่อไป


ทั้งนี้ ยานลูนา-25 เคลื่อนเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังเดินทางออกจากโลกเมื่อวันที่ 11 ส.ค.


อนึ่ง สหภาพโซเวียตถือเป็นผู้บุกเบิกโครงการสำรวจดวงจันทร์ สร้างประวัติศาสตร์ส่งยานสำรวจ “ลูนา-2” เป็นพาหนะสร้างโดยมนุษย์ลำแรก ซึ่งสามารถเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ได้สำเร็จ เมื่อปี 2502 ทว่าหลังจากนั้น รัฐบาลมอสโกในเวลานั้น ไม่ได้ดำเนินการใดอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมาถึงโครงการลูนา-25 ที่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2519 ที่รัสเซียหรือสหภาพโซเวียตในอดีต ฟื้นฟูภารกิจสำรวจดวงจันทร์.

เครดิตภาพ : AFP