หลังจากประเทศไทยได้ตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของไทย และอยู่ระหว่างจัดเตรียมตั้งรัฐบาล คณะรัฐมนตรี และทีมงานชุดใหม่ โดยหนึ่งในไฮไลต์ที่ถือเป็นนโยบายเด่นของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้คือ แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทต่อคน ทำให้เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 66 ทันทีที่เลือกนายเศรษฐา เป็นนายกฯ แล้ว คนไทยต่างถามหาว่า จะโอนเงินดิจิทัล 10,000 บาท วันไหน และใช้ได้เมื่อไหร่ ใช้ยังไง?

มาทำความรู้จักเงินดิจิทัลกันก่อนว่าคืออะไร? เงินดิจิทัล หรือ Digital Wallet เป็นเงินที่ไม่ได้ใช้จ่ายด้วยเงินสด หรือธนบัตร แต่จะใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่รองรับ ทำให้ไม่ต้องกดเงินสดออกมาใช้ มีความสะดวกสบาย

ส่วนเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้หาเสียงด้วยนโยบายนี้เสมอมา หวังว่าจะกระจายรายได้เข้าสู่ชุมชน ให้มีเงินเข้าระบบหมุนเวียนเศรษฐกิจ และจะทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันที่จะจัดเตรียมขึ้นมา

สำหรับรายละเอียด เงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีคุณสมบัติอย่างไร ใครได้บ้าง ใช้ยังไงและเมื่อไหร่ สรุปได้ดังนี้

-คุณสมบัติผู้มีสิทธิรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท : คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่มีบัตรประชาชน เลข 13 หลัก ประมาณ 50 ล้านคน รวมถึงผู้ได้ที่ได้รับสวัสดิการ เช่น ผู้พิการ คนชรา

-เงื่อนไขการใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท : ใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร นับจากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ สามารถซื้อสินค้าและอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค แต่ยกเว้นใช้หนี้ การพนัน ยาเสพติด อบายมุขต่างๆ และสินค้าออนไลน์

-ระยะเวลาการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท : ใช้จ่ายเงินดิจิทัลให้หมดภายใน 6 เดือน นับจากวันเริ่มต้น คาดว่าเริ่มอย่างเร็วที่สุดเดือนเมษายน 2567

-ใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้ยังไง? : ใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันหรือหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ไม่สามารถกดถอนเป็นเงินสดได้

แม้พรรคเพื่อไทยจะให้การยืนยันว่า การใช้จ่ายเงินดิจิทัลนี้ไม่มีความเสี่ยง มีความปลอดภัยสูง และไม่ใช่สกุลเงินใหม่ก็ตาม แต่หน่วยงานกำกับอย่างธนาคารแห่งประเทศไทย จะมีความเห็นและจะสามารถนำมาใช้จริงได้แค่ไหน สุดท้ายแล้วลักษณะจะเป็นอย่างไร จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ยังคงต้องรอความชัดเจน.

(ข้อมูล พรรคเพื่อไทย)