สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองทาคต ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า การช่วยเหลือเสี่ยงตายนี้ เริ่มจากการที่เฮลิคอปเตอร์สามารถพาเด็ก 2 คน ไปยังที่ปลอดภัย หลังติดอยู่ในกระเช้าลอยฟ้านานเกือบ 12 ชั่วโมง ทว่าเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถปฏิบัติภารกิจต่อได้ เนื่องจากพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว

จากนั้น ทีมกู้ภัยจึงใช้สายเคเบิลเพื่อป้องกันไม่ให้ตู้กระเช้าตกลงไปในหุบเขา และให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการโหนสลิง ช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายที่เหลือตลอดช่วงกลางคืนที่ผ่านมา จนทหารปากีสถานยืนยันว่า ปฏิบัติการสำเร็จลุล่วง และสามารถช่วยชีวิตทุกคนได้

“เมื่อทุกคนได้รับการช่วยเหลือ ครอบครัวหลายครอบครัวก็เริ่มร้องไห้ และกอดกันด้วยความดีใจ” นายวาการ์ อาหมัด เจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน กล่าว “พวกเขาต่างสวดภาวนากันเพราะกลัวว่าเชือกจะขาด จนกระทั่งเราสามารถช่วยชีวิตคนสุดท้ายได้”

ขณะที่ นายบิลาล ไฟซี เจ้าหน้าที่หน่วยบริการฉุกเฉินของปากีสถาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ใหญ่ 2 คน เป็นกลุ่มสุดท้าย ซึ่งถูกนำตัวไปยังที่ปลอดภัย ซึ่งทางทีมกู้ภัยตั้งแคมป์ชั่วคราวบนยอดเขา และดำเนินการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว

ทั้งนี้ เหตุการณ์สุดระทึกดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของปากีสถาน โดยเด็กทั้งหกคนกำลังนั่งกระเช้าลอยฟ้าไปโรงเรียน แต่ปรากฏว่า สายเคเบิลเส้นหนึ่งขาดกลางทาง ทำให้ตู้กระเช้าห้อยอยู่กับสายเคเบิลอีกเส้นหนึ่ง เหนือหุบเขาอัลไล ที่ระดับความสูง 1,000-1,200 ฟุตจากพื้นดิน

ก่อนหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือ เฮลิคอปเตอร์ทหารหลายลำถูกส่งเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ โดยมีทหารอากาศนายหนึ่ง โรยตัวลงมาด้วยสายรัด เพื่อส่งน้ำ อาหาร และยา ให้กับผู้ที่ติดอยู่ในตู้กระเช้า ซึ่งในขณะเดียวกัน ประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่ทั้งสองฝั่งของหุบเขา เพื่อติดตามสถานการณ์แบบไม่ละสายตา.

เครดิตภาพ : AFP