เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์พากันแชร์โพสต์จากเฟซบุ๊กเจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ที่โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า “มาถ่ายรูปแต่ไม่อุดหนุนของในร้านจริงๆก็เจอคนแบบนี้มาพักนึงแระ ไม่อยากคิดอะไรคิดซะว่าร้านเราสวยคนคงชอบก็ดีใจนะ แต่ประเด็นนึงที่ติดใจและรู้สึกว่ามารยาทในการใช้ชีวิตควรมีบ้างคือ ลูกค้าที่ซื้อน้ำจริงๆเค้ารอถ่ายรูปจนน้ำในมือจะละลายหมดแล้ว”

เคสนี้ถ่ายรูปเสร็จขับรถออกไปเลย และก็จะมีเคสเน็ตไอดอลชลบุรีขายเสื้อผ้าที่เข้าประตูหลังเอาเสื้อผ้ามาเปลี่ยนหลายๆชุดมาเป็นกระเป๋าแต่ไม่ซื้อน้ำสักแก้ว เรานี่เขิลแทนเลยจิงๆ แล้วน้ำแก้วละ 40 บาทเองนะ ไม่ซื้อไม่ว่าเช็กอินให้ยังไม่มีเล๊ยยยย !!

หลังจากเจ้าของร้านคนดังกล่าวโพสต์ไป 1 วัน ก็มีชาวเน็ตแชร์ไปอีก 1.6 หมื่นครั้ง พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นกว่า 6,000 ความเห็น ในเชิงต่อว่าเรื่องมารยาท ส่วนใหญ่มักจะบอกว่า เมื่อไปถ่ายรูปจะซื้อน้ำด้วยทุกครั้ง เป็นมารยาท แม้จะอิ่มแค่ไหนห็ตาม บางรายบอกให้แก้เผ็ดด้วยการ เก็บเงินค่าถ่ายรูปหากไม่ซื้อน้ำของทางร้าน

ขณะเดียวกัน “เบล ขนิษฐา” ภรรยาสาวของ “ก้อง ห้วยไร่” นักร้องชื่อดัง ที่เข้ามาแสดงความเห็นว่า ที่ร้าน “อีหลีน่า คาเฟ่” ก็ประสบปัญหาคล้ายกัน โดยระบุข้อความว่า “ร้านกาแฟของเราไม่ซื้อไม่ว่ามาถ่ายรูปได้ตามสบายได้เลย แต่…เราต้องมาเก็บแก้วของร้านอื่น ที่เขาซื้อมากินแล้วไม่ทิ้งขยะ แต่ต้องเก็บให้ มันก็สะอึกในใจอยู่หนา”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊กเจ้าของร้านดังกล่าว