สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า ธนาคารกลางเมียนมาออกแถลงการณ์ ว่าการถือครองเงินตราต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศ


อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า การประกาศดังกล่าวไม่น่ามีผลมากนักในทางปฏิบัติ โดยการซื้อขายเงินตราต่างประเทศในตลาดมืดจะยังคงดำเนินต่อไป


ทั้งนี้ กฎหมายการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศ อนุญาตให้ประชาชนในเมียนมา ถือครองเงินตราต่างประเทศได้นานต่อเนื่องไม่เกิน 6 เดือน และต้องมีมูลค่าเทียบเท่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่มากกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 349,000 บาท) โดยเมื่อถือครองเงินครบกำหนด บุคคลนั้นต้องนำเงินไปฝากที่ธนาคาร หรือขายให้กับหน่วยงานรับซื้อซึ่งได้รับอนุญาตจากภาครัฐ


นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนและการขายเงินตราต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต อาจต้องเผชิญกับบทลงโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุด 3 ปี ระวางโทษปรับ และการถูกอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับ “กิจกรรมผิดกฎหมาย”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการเมียนมาเกิดขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ที่เงินจ๊าดอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา เงินจ๊าดมีค่าอยู่ที่ 3,900 จ๊าด ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นการเสื่อมค่ามากถึง 300% จากสถิติเดือน ม.ค. 2564 หรือ 1 เดือนก่อนเกิดการรัฐประหาร.

เครดิตภาพ : AFP