ท่ามกลางกระแสการเมืองยังคงเดือดปุด ๆ แม้มติเสียงโหวตนายกรัฐมนตรีจะชัดเจนแล้วว่า “เศรษฐา ทวีสิน” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย และส่วนพรรคก้าวไกล ที่ได้คะแนนเสียงจากประชาชนเป็นอันดับ 1 ก็กลายเป็นฝ่ายค้านเต็มตัว โดยทั้งรัฐบาลเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย ต่างพร้อมเดินหน้าจะทำงานเพื่อประชาชนแล้วก็ตาม

แต่ทว่าก็ยังมีรถทัวร์หลายคันวิ่งไปลงจอดหลายที่ และพากันผุดสารพัดแฮชแท็กเหน็บเบอร์แรง แพร่สะพัดว่อนโซเชียลตลอด 3 วันที่ผ่านมา จึงทำให้มีสมาชิกพรรคต่าง ๆ เริ่มเคลื่อนไหว บางรายก็ออกอาการหนัก ถึงขั้นประกาศลาออกเลย

โดยวันนี้ ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ได้รวบรวมรายชื่อสมาชิกพรรคที่เลือกจุดยืนใหม่ พร้อมเผยเหตุผล มาดูกันเลยจะมีกี่คนและมีใครบ้าง

มาเริ่มที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ลาออกคนแรก คือ นายธีรชัย ระวิวัฒน์ หรือ แชมป์ราชบุรี อดีตนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือที่หลายคนรู้จักในนามผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Care และเป็นถึงผู้ช่วยหาเสียงให้พรรคเพื่อไทย

ซึ่งเฟซบุ๊ก สงวน คุ้มรุ่งโรจน์ เป็นคนโพสต์ข้อความเปิดเผยว่า แชมป์ราชบุรีได้ยื่นหนังสือลาออกจากพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งเหตุผลที่เลือกลาออกจากพรรคเพื่อไทย เพราะมีความรู้สึกไม่ดีกับการตัดสินใจของพรรคที่เลือกแยกทางกับพรรคก้าวไกล

นายธีรชัย ระวิวัฒน์

ถัดมาเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 66 คนที่สองคือ “นายพนัส ทัศนียานนท์” อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งทำหน้าที่ช่วยงานด้านกฎหมาย ให้กับพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ปี 2556 หรืออยู่เคียงข้างพรรคมานานกว่า 10 ปี ก่อนได้แจ้งลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย

นายพนัส ทัศนียานนท์

โดยเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 66 คนที่สามคือ “นายชานันท์ ยอดหงษ์” หรือที่ใครหลายคนรู้จักในชื่อ ปกป้อง ผู้รับผิดชอบนโยบายด้านอัตลักษณ์และความหลากหลายทางเพศให้กับพรรคเพื่อไทย และเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ก็ได้ออกมาประกาศย้ำว่า “แนวทางที่พรรคเพื่อไทยเลือก เป็นแนวทางที่ป้องไม่สามารถร่วมช่วยเหลือหรือผลักดันอะไรได้ ป้องจึงได้ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย”

นายชานันท์ ยอดหงษ์

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 66 คนที่สี่คือ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ว่า ยุติบทบาท ผอ.ครอบครัวเพื่อไทยแล้ว เนื่องจากเพื่อไทยจับมือ 2 ลุง ซึ่งขัดต่อวิถีการเมือง และจุดยืนของตน

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

ซึ่งในวันเดียวกัน ก็มีความเคลื่อนของของ “ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์” อดีต สส.เชียงใหม่ ก็ได้ออกมาโพสต์ประกาศจุดยืนเป็นคนที่ห้า โดยระบุว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ให้โอกาสทางการเมืองตลอดระยะเวลายาวนาน ครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากมากที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิต และเข้าใจว่า พรรคมีทางเลือกที่น้อยมาก และต้องใช้ต้นทุนทุกอย่างที่มี ก็คงได้แต่ให้กำลังใจ ทำเพื่อประชาชนอย่างที่หวังไว้ ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านในพรรคเพื่อไทยด้วยใจ

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

ส่วน “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เคยประกาศบนเวทีดีเบตช่วงหาเสียงเลือกตั้ง หากพรรคเพื่อไทยจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ มีดีล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถ้าร่วมรัฐบาลพร้อมลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ยังเคยหาเสียงโจมตีพรรคภูมิใจไทย “ไล่หนูตีงูเห่า”

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ทั้งนี้ จากการรายงานล่าสุด นพ.ชลน่าน ยังให้สัมภาษณ์กับทีมผู้สื่อข่าวว่า ประเด็นเรื่องจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค ยังยืนยันว่า ประกาศอะไรไว้พร้อมรับผิดชอบ ขอตั้ง ครม. ให้เสร็จก่อน