สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า ตำรวจระบุว่า นายชเว ยุน-จอง ผู้ต้องสงสัย สุ่มเลือกเหยื่อของเขา และซุ่มรออยู่บนเส้นทางสายหนึ่งในย่านซิลลิม ของกรุงโซล ซึ่งเขารู้ว่าไม่มีกล้องวงจรปิดในพื้นที่ จากนั้นเขาจึงลงมือทำร้ายร่างกาย และข่มขืนครูโรงเรียนประถมศึกษา วัย 30 ปี ซึ่งเธอเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจากอาการบาดเจ็บสาหัส ในอีก 2 วันให้หลัง

อาชญากรรมนี้สร้างความตกตะลึงทั่วเกาหลีใต้ และจุดชนวนการเรียกร้อง ให้สมาชิกสภาคนหนึ่งในเขตนี้ลาออก เนื่องจากเขาเคยประกาศเมื่อปีที่แล้วว่า เขากำลังตัดงบประมาณ “ความปลอดภัยของสตรี” ในพื้นที่

“คนร้ายวางแผนก่อเหตุอย่างละเอียดรอบคอบ เขาพยายามล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงคนหนึ่งในที่สาธารณะ และทำให้เธอเสียชีวิต” ตำรวจกล่าวเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัย

แม้ตามปกติ อัตลักษณ์ของผู้ต้องสงสัยจะไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนในเกาหลีใต้ แต่ในเหตุการณ์ครั้งนี้ ตำรวจตัดสินใจระบุตัวตนของชายผู้ก่อเหตุ “โดยคำนึงถึงผลประโยชน์สาธารณะ” เช่น ความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมเช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ขณะที่ นายโอ เซ-ฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เทศบาลกรุงโซล จะเพิ่มการติดตั้งกล้องวงจรปิดในสวนสาธารณะ และตามทางเดินทั่วเมือง เพื่อลด “จุดบอด” สำหรับการก่ออาชญากรรม

“กรุงโซลมีชื่อเสียงในฐานะเมืองที่ผู้หญิงสามารถเดินตามลำพังได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้าอาชญากรรมที่อุกอาจเช่นนี้ยังคงมีอยู่ ภาพลักษณ์ของกรุงโซล ซึ่งเป็นเมืองปลอดภัย ก็อาจเสื่อมเสียได้” โอ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP