สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า นางตุยจา กาดด์ หัวหน้าฝ่ายไวรัสวิทยา จากหน่วยงานอาหารของฟินแลนด์ กล่าวว่า คำสั่งฆ่าสัตว์ขนดังกล่าว มีผลกับฟาร์ม 13 แห่ง ซึ่งขณะนี้ การดำเนินการเสร็จสิ้นในฟาร์ม 10 แห่งแล้ว

ฟินแลนด์มีรายงานการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5เอ็น1 ในนกนางนวล เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และตรวจพบการติดเชื้อในสัตว์ขนครั้งแรกในเดือน ก.ค. ส่งผลให้ทางการฟินแลนด์ ตัดสินใจกำจัดสัตว์ขนในฟาร์มทุกแห่งที่มีการติดเชื้อ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งจำนวนสัตว์ที่ถูกฆ่า ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเตือนในเดือน ก.ค. ว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อาจช่วยให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายในมนุษย์ได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ กาดด์ ระบุว่า ฟินแลนด์มีฟาร์มเลี้ยงสัตว์ขนประมาณ 400 แห่ง และมีสัตว์ขนราว 1.3 ล้านตัว ซึ่งการระบาดของไข้หวัดนก ทำให้เกิดการเรียกร้องให้แบนอุตสาหกรรมดังกล่าว แม้ว่าฟินแลนด์เป็นผู้ผลิตขนสุนัขจิ้งจอกชั้นนำของยุโรป ที่ผ่านการรับรองแล้ว และผลิตหนังสัตว์เกือบ 1 ล้านชิ้นต่อปี

อย่างไรก็ตาม กาดด์ เชื่อว่า การระบาดในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ขน ดูเหมือนจะ “ทุเลา” แล้ว เนื่องจากฝูงนกนางนวล เริ่มอพยพไปทางใต้.

เครดิตภาพ : AFP