วานนี้ (23 ส.ค. 2566) องค์การวิจัย CSIRO (The Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation) ของรัฐบาลออสเตรเลีย เผยแพร่รายงานว่า แคนดิซ อันทีดต์ นักนิเวศวิทยาทางทะเล ซึ่งร่วมทีมสำรวจระบบนิเวศวิทยาใต้ทะเลทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย เป็นคนแรกที่สังเกตและชี้ให้เห็นสัตว์น้ำพันธุ์หายากซึ่งไม่เคยปรากฏให้เห็นในแบบที่ยังมีชีวิตอยู่ในท้องทะเลของออสเตรเลียมามากกว่า 2 ทศวรรษแล้ว  

ปลาประหลาดที่ปรากฏในภาพถ่ายมีสีอ่อนจนเกือบขาว ส่วนหัวมีลักษณะมน ส่วนหางยาวเรียวและมีส่วนที่งอกออกมาด้านล่างของลำตัวที่ดูคล้ายกับขาและเท้า 

อันทีดต์ กล่าวว่า เธอมั่นใจว่าปลาดังกล่าวคือ Narrowbody handfish ซึ่งเป็นปลาตีนชนิดหนึ่ง ไม่มีใครเคยเห็นหรือถ่ายภาพปลาชนิดนี้ได้มานานแล้ว โดยครั้งสุดท้ายที่มีผู้พบเห็นคือปี 2539 

ปลาตีนถือว่าเป็นปลาสายพันธุ์ที่มีข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจน้อยมาก มันอาศัยอยู่ก้นทะเล เคลื่อนไหวได้ด้วยการ “เดิน” โดยอาศัยครีบที่มีลักษณะเหมือนมือ/เท้า เท่าที่มีการสำรวจพบ ปลาตีนที่อาศัยอยู่ในน่านน้ำทางใต้ของออสเตรเลียมีทั้งหมด 14 สายพันธุ์ด้วยกัน

ภาพของ Narrowbody handfish ที่เคยมีการเก็บตัวอย่างไว้

เมื่อเทียบกับภาพตัวอย่างของปลาตีนสายพันธุ์ที่น่าจะเป็นพันธุ์เดียวกันซึ่งมีการเก็บตัวอย่างไว้เมื่อ 27 ปีก่อน ก็พบว่าปลาในภาพถ่ายมีลายจุดตามลำตัวที่ใหญกว่ามาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถจับปลาตัวจริงที่เห็นในภาพขึ้นมาศึกษาได้ จึงไม่อาจยืนยันได้ว่ามันคือปลาตีนสายพันธุ์นี้จริงหรือไม่ ถึงอย่างนั้นการค้นพบครั้งนี้ก็สร้างความตื่นเต้นให้ทีมวิจัยอย่างมาก

ตามปกติแล้ว จะพบเห็นปลาตีนซึ่งทุกวันนี้ได้กลายเป็นปลาหายากและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ไปแล้ว ที่ความลึกใต้ทะเลประมาณ 1,000 ฟุต ในทะเลทางตอนใต้ของออสเตรเลีย เหนือเกาะแทสมาเนีย

ที่มา : miamiherald.com

เครดิตภาพ : Australian National Fish Collection, CSIRO