เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายอาทิตย์ อิสโม ประธานคณะกรรมการอุทธรณ์ สำนักงานประกันสังคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอุทธรณ์ ร่วมกับคณะอนุกรรมการอุทธรณ์ (วิชาการ) สัญจร โดยมี ผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 9 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา พื้นที่ใกล้เคียง และคณะกรรมการอุทธรณ์ เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมโรงแรมคุ้มไทรงาม โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท (เกาะยอ) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

นายอาทิตย์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ ได้มีแนวคิดตรงกันที่จะผุดโครงการบูรณาการศาลแรงงานเคลื่อนที่ ระหว่าง ผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 9 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และคณะกรรมการอุทธรณ์ สำนักงานประกันสังคม เพื่อให้ข้อมูลและคำปรึกษาทั้งในด้านข้อกฎหมายและอื่นๆ ก่อนฟ้อง ให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิ สวัสดิการ และข้อมูลด้านแรงงาน รวมทั้งประสานหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลืออำนวยความยุติธรรม ขยายโอกาสแก่ประชาชน คู่ความ หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับสิทธิและสวัสดิการด้านแรงงานได้เข้าถึงหรือได้รับการเยียวยาความเดือดร้อนด้วยความเป็นธรรม ลดภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มช่องทางการเข้าถึงความยุติธรรมอย่างสะดวก รวดเร็ว ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาศาล สามารถบรรเทาความเดือดร้อน ได้รับการเยียวยาตามมาตรฐานที่รัฐและกฎหมายแรงงานกำหนดโดยสะดวก ประหยัด เสมอภาค เป็นธรรม และเกิดมาตรฐานเดียวกัน

“ศาลแรงงานกลางได้ขอความร่วมมือกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในการพิจารณาคดีอันเกิดแต่มูลละเมิดระหว่างนายจ้างและลูกจ้างสืบเนื่องจากข้อพิพาทแรงงาน หรือเกี่ยวกับการทำงานตามสัญญาจ้างแรงงาน ทั้งนี้ ให้รวมถึงมูลละเมิดระหว่างลูกจ้างกับลูกจ้างที่เกิดจากการทำงานในทางการที่จ้างด้วย ข้อพิพาทแรงงานตามกฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือกฎหมายว่าด้วยการจัดหางานและคุ้มครองแรงงาน รวมทั้งคดีที่มีกฎหมายบัญญัติให้อยู่ในอำนาจของศาลแรงงาน” นายอาทิตย์ กล่าว.