เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ดร.คมกฤช จันทร์ขจร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยว่า ในระยะเปลี่ยนผ่านจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) มาเป็น สกร. ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ สกร. ได้ปรับเปลี่ยนเรื่องต่าง ๆ ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด และขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำโครงสร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งคืบหน้าตามลำดับ โดยคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 2567 เพราะจะต้องผ่านกระบวนการวิเคราะห์ปริมาณงาน ภารกิจต่าง ๆ ที่สอดรับกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วย
“ในการเปลี่ยนผ่านจาก กศน. มาเป็น สกร. จะต้องมีการปฏิรูปในหลายเรื่องเพื่อให้สอดรับกับกฎหมายใหม่ คือ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ โดยเรื่องแรกคือ การปฏิรูปวิสัยทัศน์และเป้าหมายใหม่ของ สกร. รวมทั้งโครงสร้างและอัตรากำลังที่จะต้องกำหนดกรอบอัตรากำลังใหม่ ให้สอดคล้องกับโครงสร้างและภารกิจ สื่อเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ หลักสูตรและการเรียนรู้ แผนงานงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการเข้าสู่ตำแหน่ง เป็นต้น” ดร.คมกฤช กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าทุกเรื่องจะต้องทำระเบียบและแนวปฏิบัติให้สอดรับกับกฎหมาย โดยในช่วงหลังเดือน ก.ย. นี้ สกร. จะเริ่มลงพื้นที่สำรวจความเห็นประชาคม สกร. เพื่อถามถึงความคิดเห็นเรื่องต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างในแนวนอนระดับกรมส่วนกลางว่าจะมีกี่สำนักกี่กอง หรือโครงสร้างแนวดิ่ง ระดับภาค จังหวัด อำเภอ ตำบล รวมถึง สถานศึกษาเฉพาะกิจ สถานศึกษาเฉพาะทาง ศูนย์วิทยาศาสตร์ สถานศึกษานามพระราชทานต่างๆ ว่าจะต้องมีอะไรอย่างไรบ้าง เพื่อให้ได้ข้อมูลและความเห็นที่รอบด้านที่สุด และเมื่อเร็วๆ นี้ สกร. ได้มีประกาศให้สถานศึกษาที่เกิดขึ้นตามกฎหมายใหม่ ซึ่งปรับเปลี่ยนชื่อจาก กศน. เป็น สกร. แล้ว ปฏิบัติภารกิจหน้าที่เดิม และมีสถานภาพเดิมไปก่อน จนกว่าจะได้ภาพและภารกิจของ สกร. ที่ชัดเจน เพื่อประกาศกฎกระทรวงในช่วงเดือน มี.ค. 2567 อีกส่วนหนึ่งคือเรื่องของคณะกรรมการส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัด ได้สั่งการให้จังหวัดต่างๆ ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ คือ การมีส่วนร่วมในระดับจังหวัด ในเรื่องของการจัดทำแผนส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละจังหวัด รวมถึงการจัดตั้งศูนย์การเรียนต่างๆ ในระดับจังหวัดด้วย