สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองลัคเนา ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มระบุว่า อาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง กับความรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในอินเดีย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เข้ารับตำแหน่งผู้นำอินเดีย เมื่อปี 2557

คลิปวิดีโอของเหตุการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า ครูของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในรัฐอุตตรประเทศ สั่งให้นักเรียนคนอื่นตีนักเรียนชายอีกคน ซึ่งเป็นชาวมุสลิม อายุ 7 ขวบ เพียงเพราะเขาท่องสูตรคูณผิด โดยครูคนนี้สั่งให้ตีแรง ๆ และเปลี่ยนไปตีที่เอว เมื่อใบหน้าของเด็กชายคนนั้นถูกตีจนแดงก่ำ

ด้านเจ้าหน้าที่สัตยานรายัน ประชาปัตย์ ผู้กำกับการตำรวจอินเดีย กล่าวว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวได้รับการตรวจสอบแล้ว และทางหน่วยงานจะดำเนินการกับครูคนนี้ทันที

ยิ่งไปกว่านั้น พ่อของเด็กนักเรียนที่ถูกทำร้าย ยังยื่นฟ้องต่อตำรวจในเขตมุซาฟฟาร์นาการ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนที่เกิดเหตุอีกด้วย

อนึ่ง คลิปวิดีโอนี้สร้างความตกตะลึงอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ โดยนายราหุล คานธี ผู้นำฝ่ายค้านอินเดีย กล่าวโทษพรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ของโมดี สำหรับการปลุกปั่นการไม่ยอมรับทางศาสนาในประเทศ ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู

“มันคือการหว่านพิษของการเลือกปฏิบัติในจิตใจของเด็กที่ไร้เดียงสา และเปลี่ยนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างโรงเรียน ให้กลายเป็นตลาดแห่งความเกลียดชัง” คานธี โพสต์บนแพลตฟอร์ม เอ็กซ์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES